Biên Hoà – một thành phố xinh đẹp nằm ở tỉnh Đồng Nai, miền Nam Việt Nam, nổi tiếng với văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Trong danh sách những món ăn đặc sản độc đáo của địa phương này, không thể không kể đến món gỏi cá Tân Mai – một món ngon đậm đà hương vị, cuốn hút trong cách ăn khiến bất kỳ thực khách nào cũng mê mẩn. Mời các bạn cùng xem bài viết về gỏi cá Tân Mai bên dưới nhé:

Nguyên liệu chính của món gỏi cá Tân Mai

Cá được dùng cho món gỏi là cá chép, tai tượng, điêu hồng… Muốn chọn cá chép làm gỏi cho ngon phải chọn cá có trọng lượng không quá 2kg và không nhỏ quá dưới 1kg. Lớn quá thịt khô, thớ thịt không mịn, nhỏ quá thịt nhão. Riêng cá điêu hồng và cá tai tượng thì càng lớn, thịt càng ngọt.

Cá dưới sông vừa bắt lên còn quẫy đuôi tung nước được làm sạch, bỏ vẩy. Người đầu bếp lành nghề thoăn thoắt dùng dao bén ngót lát một đường dọc theo xương sống từ đuôi đến mang, lộn ngược má thịt ra ngoài. Lạng cá phải thật khéo, thật đều tay thì thịt cá mới mịn, không bị vỡ, không lẫn xương dăm. Sau đó dùng giấy bồi thấm nước cho khô hai bên thịt cá, hút hết nhớt và mùi tanh. Khi miếng thịt cá ráo khô và trắng thì xắt lát thành những miếng nhỏ khoảng 2cm đem trộn với sả, riềng đâm nhuyễn. Hai thứ gia vị cay, nóng này sẽ làm tái thịt cá trước khi trộn với thính.

Mon-goi-ca-Tan-Mai-hap-dan
Món gỏi cá Tân Mai hấp dẫn

Từng miếng cá được phủ lớp thính màu vàng ươm, dậy mùi thơm của gia vị bên cạnh là màu xanh ngắt của dĩa rau ăn kèm gồm gần hai chục loại như: đinh lăng, lá sung, đọt lụa, đọt cóc, đọt xoài, đài bi, kinh giới, tía tô, rau thơm, húng cây, bạc hà, lá sen non, xà lách, lá mơ, tía tô, dấp cá, ngò gai… Đây là những loại rau “nên thuốc” có tác dụng trị các bệnh đau nhức, khó tiêu, nhức đầu hay căng thẳng thần kinh.

Gỏi cá Tân Mai là sự giao thoa ẩm thực độc đáo

Đồng Nai có hai làng cá bè nổi tiếng: làng cá bè Tân Mai và làng cá bè La Ngà. Làng cá bè La Ngà ở trên sông La Ngà, Định Quán còn làng cá bè Tân Mai ở ngay thành phố Biên Hòa.

Ngư dân ở đây chế biến ra rất nhiều món từ cá nhưng nổi tiếng nhất vẫn là món gỏi cá. Đoạn sông Đồng Nai nói trên, bên này là Tân Mai, bên kia là Cù lao Phố, nên món gỏi cá có cả ở Tân Mai lẫn Cù lao Phố. Nhưng khách phương xa vẫn quen gọi là “gỏi cá Tân Mai” bởi san sát bên Tân Mai là những quán gỏi cá lúc nào cũng nhộn nhịp khách.

Khi trò chuyện cũng những chủ quán lớn tuổi thì được biết: món gỏi cá Tân Mai thực tình không phải xuất phát từ Đồng Nai nhưng khi chế biến lại kết hợp rất nhuần nhuyễn và chọn lọc giữa cách chế biến gỏi cá phóng khoáng của ngư dân miền Tây và sự cầu kì của ngư dân vùng đồng bằng sông Hồng đã tạo ra một món ăn rất ngon, khó quên, mang nét riêng của ngư dân Đồng Nai.

Nước chấm của gỏi cá Tân Mai cũng cầu kỳ và độc đáo

Nước chấm ăn cùng gỏi cá Tân Mai được chế biến từ đầu cá, thịt heo nạc, gan heo. Tất cả xay nhuyễn trộn với trứng cá, sả, riềng, tỏi hành phi thơm, nêm nếm gia vị vừa ăn tạo nên thứ nước chấm sền sệt, óng ánh váng mỡ cá vàng tươi và dậy mùi thơm. Áng chừng nồi nước chấm độ lưng lửng chiếc xoong nhỏ, đặt lên bếp, chỉnh lửa thật nhỏ để nước chấm sôi liu riu trong suốt bữa ăn gỏi. Bí quyết ở chỗ gia giảm các thức trên sao cho thật hòa hợp. Khi ăn, cá sẽ được cuốn trong rau đủ vị bùi, chát, hăng, the… chấm cuốn cá vào trong nồi nước chấm đang sôi, để lâu hay mau tùy ý thích thực khách thích ăn tái hay chín kĩ. Và sau đó là thưởng thức cùng với bánh đa mè đen.

Nuoc-cham-cua-mon-goi-ca-Tan-Mai
Nước chấm của món gỏi cá Tân Mai

Thưởng thức gỏi cá Tân Mai

Có lẽ chưa có món ăn nào lại ăn với nhiều loại rau như món gỏi cá. Có đến 12 loại rau khác nhau như: vọng cách, đinh lăng, vông, sung, mơ, lá xoài non, mít non, đài bi, cúc tần… cùng với 5-7 loại rau thơm khác như húng quế, ngò gai… Theo nhiều người, gỏi cá là món mà người ăn có thể nếm được nhiều mùi vị khác nhau. Đó là vị chát của lá xoài non, vị bùi của lá mơ, vị thơm của cúc tần và vị the của lá đài bi cùng với vị cay nồng của sả riềng và những hạt mè nở thơm từ bánh đa. Những loại rau ăn với gỏi cũng là những lá thuốc, trị các bệnh đau nhức, khó tiêu, nhức đầu hay căng thẳng thần kinh…

Lấy một miếng cá, gói chung với các loại rau, nhúng vào nồi nước sốt, sẽ thưởng thức được vị tươi ngon, ngọt thịt của cá; vị nồng, chát, hăng, ngọt bùi của rau hòa quyện vào vị béo, mặn, cay của nước sốt. Kèm với gỏi cá lúc nào cũng có đĩa bánh đa. Có thể nhấm nháp bánh không hoặc chấm bánh với nước sốt để thử cảm giác lạ khi kết hợp hai thứ với nhau.

Dac-san-goi-ca-Tan-Mai-o-Bien-Hoa
Thưởng thức gỏi cá Tân Mai

Vừa thưởng thức món ăn đặc sắc, vừa ngắm nhìn dòng sông Đồng Nai lững lờ trôi, bên kia sông là Cù lao Phố, phong cảnh hữu tình, cảm giác không gì tuyệt hơn.

Gỏi cá Tân Mai sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng bia G8 Platinum

Với vị độc đáo và hương thơm tự nhiên, bia G8 Platinum mang đến một trạng thái thoải mái và sảng khoái cho vị giác. Vị đắng nhẹ và hương thơm của lúa mạch và hoa bia trong bia G8 Platinum tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo với hương vị của gỏi cá Tân Mai. Khi kết hợp, vị độc đáo của bia G8 Platinum làm tôn lên hương vị của gỏi cá, làm tăng sự tươi mát của món ăn.

Khi thưởng thức gỏi cá Tân Mai cùng bia G8 Platinum , ta như đang trải qua một cuộc hòa nhịp tuyệt vời giữa vị chua, ngọt, mặn và đắng, kết hợp với sự sảng khoái và hài hòa của bia. Mỗi ngụm bia lager cùng món gỏi cá là một cung bậc cảm xúc khác nhau, khiến trải nghiệm ẩm thực trở nên thú vị và đáng nhớ.

Bia-G8-Platinum
Bia G8 Platinum kết hợp làm món ăn ngon hơn

Hãy để món gỏi cá Tân Mai và bia G8 Platinum kết hợp thành một cặp đôi tuyệt vời trong những bữa tiệc, họp mặt hay dịp sum họp bạn bè. Sự hài hòa của hương vị và trạng thái thoải mái từ món ăn và đồ uống này sẽ khiến bữa tiệc trở nên đặc biệt và thú vị hơn bao giờ hết.

Chúng tôi mong rằng vài viết trên đã cung cấp cho các anh chị và các bạn những thông tin hữu ích về món gỏi cá Tân Mai – món ngon bậc nhất của Biên Hoà.

Có thể bạn quan tâm:

 

Comments are closed.