Xơ gan nếu không được điều trị sớm thì sẽ dẫn đến rất nhiều các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Ngoài thuốc điều trị ra thì bệnh nhân xơ gan cần phải ăn uống như thế nào là tốt nhất? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Ăn chất xơ

Chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa hỗ trợ gan điều hòa cholesterol khi dung nạp quá nhiều chất béo và đường. Cơ thể tổng hợp muối mật tại gan là cholesterol và tới ruột non qua ống mật chủ. Tại ruột non chất xơ hút nước sẽ nở ra và giữ muối mật trong các lớp nhầy rồi đẩy theo phân ra ngoài vì thế làm giảm sự hấp thu lại muối mật. Chất xơ sẽ giúp đào thải bớt cholesterol có hại (LDL) và giữ lại cholesterol có lợi (HDL). Vì vậy khẩu phần ăn có nhiều chất xơ sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu; các tế bào gan bị xơ hóa sẽ có cơ hội hồi phục.

Chất xơ được tìm thấy nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, …. Vì thế, người bệnh hãy tận dụng nguồn chất xơ dồi dào này để cung cấp cho cơ thể; đặc biệt là rau xanh và trái cây tươi. Bởi ở trong đó có chứa chất pectin có tác dụng ức chế các hoạt động gây thối ở ruột; như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các vi khuẩn có lợi.

Tăng cường chất xơ
Tăng cường chất xơ

2. Ăn chất đạm

Chất đạm tưởng chừng gây hại cho gan nhưng thực ra không phải vậy. Người bị xơ gan cũng cần hấp thu đạm như những người bình thường. Trung bình mỗi người cần khoảng 1 gr chất đạm/kg cân nặng cơ thể. Chất đạm có trong thịt, sữa, trứng, cá, ngũ cốc, … Tuy nhiên, khi bệnh nhân xơ gan bị hôn mê không được sử dụng chất đạm vì chất đạm sẽ làm tình trạng người bị hôn mê gan xấu đi. Với người xơ gan cổ chướng thì chế độ đạm cần kiêng khem hơn.

3. Bổ sung các loại vitamin

Các vitamin nhóm B: acid folic, pyridoxin (vitamin B6) và cyanocobalamin (vitamin B12) giúp chống lại stress oxy hóa và tích lũy lipid trong tế bào gan. Một số nghiên cứu cho thấy những người bị xơ gan có vấn đề về chế độ folate và giảm nồng độ cyanocobalamin nên cần bổ sung các loại vitamin vào điều trị phối hợp. Ngoài ra, vitamin E và vitamin C giúp bảo vệ gan, loại bỏ các gốc tự do nhờ tác dụng chống oxy hóa. Các lợi ích khác cũng được vitamin D3 cung cấp cho các mô gan bị xơ hóa.

Nguồn bổ sung các loại vitamin nhóm B, C, E có trong rau xanh, trái cây tươi, cá biển, trứng, sữa, … Cố gắng chế biến chúng với dầu thực vật để cải thiện sức khỏe của gan, giữ cho gan được sạch sẽ.

Ngoài ra, thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ rất tốt cho hệ tiêu hóa và tốt cho người bệnh xơ gan.

Bổ sung các loại vitamin
Bổ sung các loại vitamin

4. Uống nước lá trà Atiso

Các nghiên cứu về lá atiso đã phát hiện ra axit phenolic hoạt chất giúp kích thích dòng chảy mật trong gan; giảm lượng chất béo trong tuần hoàn; điều hòa nồng độ cholesterol. Một cuộc thử nghiệm đã được đưa ra ở 73 bệnh nhân bị cholesterol máu cao trong 12 tuần; kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân này đã giảm được 6% lượng cholesterol so với nhóm dùng giả dược. Vì thế, lá trà Atiso được nhóm chuyên gia nghiên cứu khuyên dùng khi mắc bệnh xơ gan.

Bên cạnh uống nước trà Atiso thì trong đông y nước nhân trần cũng có tác dụng tương tự như vậy. Bạn có thể uống song song hai loại nước này mà không lo có tác dụng phụ. Nước lọc cũng là giải pháp mà người bệnh xơ gan nên lựa chọn để giúp đào thải bớt chất độc trong cơ thể ra ngoài; bác sĩ khuyên nên uống 2,5 – 3l nước là hợp lý nhất.

Chế độ ăn uống hợp lý

+ Ăn sáng bình thường.
+ Ăn trưa và tối: một chén cơm với 100 gram thịt hay một quả trứng, chất béo từ dầu thực vật chiên hay xào đều được.
+ Nên ăn 5-6 bữa/ngày, buổi tối lúc 9-10 giờ nên có bữa ăn phụ để tránh hạ đường huyết ban đêm.
+ Uống nước đầy đủ.

Chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố không thể thiếu và quyết định một phần quá trình điều trị xơ gan có hiệu quả hay không. Bên cạnh chia sẻ trên thì các bạn nên tìm hiểu thêm về các thực phẩm tốt cho gan và bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Bệnh xơ gan – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Thực đơn cho người mắc bệnh gan cấp tính và xơ gan bạn biết chưa?

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*