Trong các bộ phận nội tạng thì gan là bộ phận quan trọng nhất. Gan thực hiện rất nhiều các chức năng quan trọng như lọc cùng với các chất chuyển hóa trong cơ thể. Nhưng chính những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể gây tổn thương cho gan mà bạn lại không hề biết. Vậy nguyên nhân của bệnh xơ gan là do đâu? Và cách phòng ngừa bệnh như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh xơ gan
Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh xơ gan

1. Nguyên nhân xơ gan

Bệnh xơ gan có diễn biến thầm lặng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới xơ gan. Bằng sự tư vấn tận tình của các y bác sĩ, Vượng Can gửi tới độc giả những nguyên nhân gây bệnh xơ gan phổ biến nhất.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan
Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan

– Xơ gan do viêm gan virus: Tỉ lệ người bị xơ gan do viêm gan virus B, C, D chiếm nhiều nhất trong các nguyên nhân gây xơ gan. 20% số người nhiễm viêm gan virus có khả năng biến chứng thành xơ gan. Người bị nhiễm virus viêm gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ âm thầm phát triển và dần dần bước sang giai đoạn xơ gan.
– Xơ gan do rượu, bia: Đây là nguyên nhân gây xơ gan nhiều thứ hai chỉ sau viêm gan virus. Nhiều người tự hào “bụng bia” của mình và cho rằng đó là “lộc lá”. Nhưng họ không biết mình đang mang trong mình căn bệnh nguy hiểm. Rượu, bia là cách để người xơ gan tìm đến “tử thần” bằng con đường nhanh nhất.
– Xơ gan do gan nhiễm mỡ: Gan nhiễm mỡ là căn bệnh mà người mắc phải có thể là bất cứ ai từ người già, trẻ nhỏ, người gầy, người béo,…. Khi mắc bệnh, mỡ tích tụ nhiều trong gan gây viêm và tạo thành các mô sẹo khiến gan bị xơ hóa.
– Xơ gan do viêm gan tự miễn: Viêm gan tự miễn thường xuất hiện ở phụ nữ. Các tế bào miễn dịch trong cơ thể do hoạt động quá mạnh đã dẫn đến phá hủy các tế bào gan khiến chức năng gan suy yếu. Viêm gan tự miễn có nhiều khả năng tiến triển thành xơ gan nếu không chữa trị kịp thời.

2. Biện pháp phòng ngừa bệnh xơ gan

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách. Cách tốt nhất để đối phó với căn bệnh này đó là phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Do đó, mỗi người nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để giúp người thân cũng như chính bản thân mình phòng ngừa xơ gan hiệu quả. Vượng Can xin đưa ra một số lời khuyên bổ ích cho các bạn độc giả:

Biện pháp phòng ngừa bệnh xơ gan
Biện pháp phòng ngừa bệnh xơ gan

– Tránh dùng chung dao, kéo, dao cạo râu, bàn chải đánh răng với những người đang bị mắc bệnh viêm gan.
– Tránh để máu ở vết thương dính vào các đồ dùng sinh hoạt, cần băng bó ngay các vết thương sau khi bị tổn thương.
– Xét nghiệm gan thường xuyên từ 3-6 tháng 1 lần, điều này cần thiết ngay cả với những người khỏe mạnh.
– Tiêm phòng vác-xin các bệnh về gan đầy đủ theo sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ.
– Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh để cơ thể quá gầy hoặc béo phì. Hạn chế các đồ ăn chế biến từ dầu mỡ.
– Chế độ làm việc hiệu quả, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng stress. Không nên làm những công việc nặng nhọc, quá sức.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân cũng như là cách phòng ngừa bệnh xơ gan. Về việc phòng ngừa bệnh thì ngoài những biện pháp trên thì các bạn có thể sử dụng thêm nấm linh chi. Thảo dược nấm linh chi không chỉ có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa, hỗ trợ xơ gan mà còn có hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe. Tác dụng cụ thể như thế nào thì các bạn xem thêm tại: http://linhchihqgano.com

> Xem thêm: 

Các loại nước uống đẹp da, chống lão hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*