Đối với các căn bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng thì để có được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả thì bệnh nhân cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên và không nên ăn gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp nhé!

Đối với bệnh nhân đang điều trị bằng các thuốc phóng xạ hoặc xạ trị, thường gặp phải các tác dụng phụ như chán ăn, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón,…

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

1. Ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

Thực đơn dinh dưỡng tốt cho bệnh ung thư tuyến giáp
Thực đơn dinh dưỡng tốt cho bệnh ung thư tuyến giáp

– Nên ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh.
– Khi bệnh nhân bị nôn, buồn nôn, nên ăn các thức ăn chứa ít chất béo, các thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, súp, bột ngũ cốc, nước hoa quả để giúp dễ nuốt.
– Nên chia thành nhiều bữa, mỗi bữa ăn một ít, giúp bệnh nhân không còn tâm lý ngại ăn, tăng cường dưỡng chất giúp ngăn ngừa tình trạng suy nhược cơ thể.
– Chọn các loại thực phẩm giàu protein để cung cấp calo, năng lượng đảm bảo cho sự phát triển bình thường của cơ thể.
– Nên ăn các đồ ăn nấu chín, để một lát để thức ăn nguội bớt đi. Không ăn đồ sống, tái, chần.
– Bệnh nhân nên uống nhiều nước và bổ sung thức ăn có chứa nhiều chất xơ như rau xanh, sinh tố, nước ép trái cây để tránh bị táo bón, đặc biệt là trong giai đoạn phóng xạ. Bổ sung nước giúp giảm thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột.

2. Ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

Thực phẩm nên tránh cho bệnh  ung thư tuyến giáp
Thực phẩm nên tránh cho bệnh ung thư tuyến giáp

Bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp không nên ăn các thực phẩm sau để tránh gây hại cho sức khỏe:

– Đối với bệnh nhân K tuyến giáp đặc biệt là sau phẫu thuật, bệnh nhân không nên ăn những đồ cay nóng, những loại thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao như nướng, quay, chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp như thịt hun khói, xúc xích, pate.
– Hạn chế ăn mì, phở, bún.
– Tránh ăn đậu nành và các thực phẩm được chế biến từ đậu (đậu phụ, tào phớ,…).
– Hạn chế ăn thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu), gà công nghiệp.
– Một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến giáp là khó nuốt. Do đó bệnh nhân nên tránh các loại thực phẩm cứng, khô như bánh mì nướng, bánh quy giòn, khoai tây chiên, bánh quy..
– Khi bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư sử dụng liệu pháp iốt phóng xạ, nên duy trì chế độ ăn uống với nồng độ i ốt thấp. Nên tránh sử dụng nhiều muối iốt, muối biển, thực phẩm có tẩm ướp muối, hải sản và các sản phẩm khai thác từ biển như rau câu, rong biển, tảo. Tránh ăn lòng đỏ trứng và các thực phẩm chế biến từ trứng, sữa, sô cô la, phô mai, kem.
– Không uống nước có ga và bia, rượu, cà phê.

Trên đây là một số loại thực phẩm nên và không nên dành cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp, đặc biệt là những ai đang trong giai đoạn điều trị ung thư. Hãy lưu ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình để đạt được hiệu quả cao và tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh nhé.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý ra thì bạn có thể sử dụng thêm một số loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, có khả năng phòng tránh và điều trị ung thư. Thị trường hiện nay nổi bật chính là cao hồng sâm Hàn Quốc. Vậy cao hồng sâm Hàn Quốc là gì? Tác dụng của cao hồng sâm Hàn Quốc như thế nào? Sử dụng cao hồng sâm như thế nào là hợp lý? Mua cao hồng sâm chất lượng ở đâu?…. Tất cả những thông tin này các bạn xem trực tiếp tại: tác dụng thần kì và nơi bán cao hồng sâm linh chi chất lượng để hiểu rõ hơn về sản phẩm nhé.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng cao hồng sâm đúng liều lượng chắc chắn bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện. Ngoài ra, cao hồng sâm còn giúp bồi bổ nâng cao sức khỏe rất là tốt bạn nhé. Sử dụng sản phẩm để thấy rõ được hiệu quả.

>> Xem thêm: 

7 tác dụng thần kì của cây chùm ngây

Đông trùng hạ thảo Hqgano dưới góc nhìn của Tây y

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*