Kem chống nắng là mỹ phẩm không thể thiếu khi mùa hè đến. Sau đây, mình xin hướng dẫn cách lựa chọn kem chống nắng thách thức mùa hè.

Nguyên tắc số 1: Chỉ số SPF

Chúng mình thường cho rằng SPF đại diện cho thời gian mà kem chống nắng có thể bảo vệ da, tức là SPF càng cao, càng thoải mái tung tăng dưới nắng hè. Tuy nhiên, các nàng vẫn cần bôi lại kem chống nắng sau 1-2 tiếng vì sản phẩm có thể bị trôi đi vì nước, mồ hôi. Bởi vậy, ngoài ý nghĩa thời gian bảo vệ, SPF còn đại diện cho hiệu quả chống lại tia UVB – tác nhân chính gây cháy nắng và ung thư. Độ SPF cao sẽ giúp sàng lọc các tia này tốt hơn. Lời khuyên là nên sử dụng sản phẩm có SPF tối thiểu là 30 – giúp chặn được 96% lượng UVB có hại tác động lên da.

chon-kem-chong-nang

Với mỗi đơn vị SPF, làn da sẽ được bảo vệ dài hơn 5 phút. SPF15 sẽ bảo vệ da suốt 15×5=75 phút, SPF 30 là 30×5=150 phút.

Nhưng có một lưu ý đặc biệt là đừng lầm tưởng về cơ chế “cộng” SPF. Ví dụ nếu các nàng có kem dưỡng SPF15 và kem chống nắng SPF15, khi thoa hai lớp thì khả năng bảo vệ da vẫn ở mức SPF15 mà thôi các cô gái.

Nguyên tắc số 2: Chỉ số PA

Nếu SPF đại diện cho khả năng chống UVB thì PA chứng tỏ khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA– kẻ thù đáng gờm nhất của chị em chúng mình, chúng chính là thủ phạm hủy hoại nhan sắc và sự trẻ đẹp của làn da kinh khủng nhất. Càng nhiều dấu cộng thì càng bảo vệ được tốt, trên thị trường bây giờ có đến tận PA++++ rồi. Ngoài ra, một số loại sẽ sử dụng hình ngôi sao thay vì chỉ số PA, 4-5 sao là tốt nhất, ít hơn thì không bằng. Hãy nhớ tìm cả từ khóa “broad spectrum” hoặc“full spectrum” tức quang phổ rộng ý chỉ khả năng chống lại cả hai tia UVB và UVA nữa nhé.

Nếu sản phẩm nào không nhắc đến chỉ số PA thì hãy nhanh tay bỏ em ấy ra khỏi túi đồ dưỡng da của mình nhé.

Nguyên tắc số 3: Kem chống nắng vật lý và hóa học

Khi lựa chọn kem chống nắng, điều cơ bản nhất là cần phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học.

Kem chống nắng vật lý (Sunblock/Physical Sunscreen) chứa titanium dioxide, zinc dioxide khi dùng sẽ nằm trên bề mặt da, tạo thành một lớp chắn vững chãi giúp phản xạ và ngăn chặn các tia UV, khiến chúng không thể xuyên thấu vào da được.

Kem chống nắng hóa học (Sunscreen/Chemical Sunscreen) chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy chúng trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da.

Nhìn chung, nếu đảm bảo chỉ số SPF và PA kể trên thì khả năng bảo vệ da của hai loại này vẫn tương đương nhau. Tuy nhiên kem chống nắng vật lý được chứng minh là lành tính và phù hợp với da nhạy cảm hơn. Nếu các nàng có làn da dầu mụn, hãy ưu tiên loại kem này nhé!

Đặc biệt một lời khuyên khuyên phổ biến nhất và hiệu quả nhất là bôi kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da và trước bước đầu tiên trong trang điểm.

Nguyên tắc số 4: Thời gian bôi

Kem chống nắng cần thời gian tối thiểu là 20 phút để hoạt động tốt nhất, do đó lời khuyên cho các nàng là nên bôi ít nhất 20 phút rồi hãy ra đường. Dù về lý thuyết thì kem chống nắng vật lý có thể bôi rồi ra ngoài ngay, nhưng dành vài phút trong nhà vẫn là điều cần thiết để kem thẩm thấu và bảo vệ da hiệu quả hơn.

cach-chon-kem-chong-nang

Nguyên tắc số 5: Lượng bôi

Bôi kem chống nắng thế nào là đủ? Nếu bôi quá nhiều, da sẽ bóng nhờn, bít lỗ chân lông nhưng bôi quá ít lại không đủ lượng để bảo vệ làn da.

  • Cho mặt, cần một liều lượng bằng 1,25 ml  hoặc tương đương 1 đồng xu 1 đồng xu đường kính 2cm.
  • Cho mặt và cổ, cần liều lượng bằng 2.5  ml  (gấp đôi ở trên).
  • Cho toàn thân, cần liều lượng 28ml hoặc một quả bóng gôn.

Lưu ý: Để bôi được nhiều kem chống nắng mà không bị bí bách và sốt ruột thay vì bôi hết lên mặt, nên bôi làm 2-3 lớp mỏng, lớp này chồng lên lớp kia. Nhớ bôi nhiều hơn ở phần má vì phần này da mỏng, lại có diện tích lớn nên dễ sinh nám và tàn nhang khi bị phơi nắng nhất. Ngoài ra, để bảo vệ da hiệu quả cả ngày, hãy luôn đem theo kem chống nắng và bôi lại sau mỗi 1-2 tiếng nhé.

Xem thêm: Cách chăm sóc da nhờn hiệu quả và an toàn tại nhà

Theo sakuranhatban.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*