Ung thư gan là một căn bệnh đã và đang hoành hành trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Tại Việt Nam, Ung thư gan được xếp vào top 4 những căn bệnh ung thư phổ biến ở nam lẫn nữ. Bởi vậy, việc nhận biết những dấu hiệu ung thư ngay từ giai đoạn đầu có vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị ung thư gan. Trong bài viết chúng tôi xin cập nhật một số dấu hiệu ấy!

Ung thư gan là gì?

Trước hết, mỗi chúng ta phải nhận thức được, bệnh ung thư gan rốt cuộc là bệnh gì? Trong cơ thể người, Chúng ta đều biết đến Gan như một bộ phận quan trọng trong quá chính chuyển hóa cơ thể. Nó vừa có vai trò thải lọc những chất độc trong cơ thể đồng thời lại tổng hợp protein cho cơ thể.

Ung thư gan là một bệnh phát sinh ở gan. Ung thư gan là một nhóm bệnh hoặc căn bệnh được di truyền và các tế bào trong người thay đổi một cách không thể kiềm chế được. Tế bào ung thư độc có thể lan truyền khăp cơ thể và từ đó tiếp tục phát triển, ngăn cản các chức năng của các bộ phận mà tế bào ung thư độc xâm lấn.

Ung thư gan gồm có hai loại, một loại bắt nguồn từ gan (gọi là ung thư gan hạng nhất) và một loại bắt nguồn từ những bộ phận khác trong người nhiễm độc gan (được gọi là ung thư gan di căn hoặc ung thư gan hạng nhất).

Ở những giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan, chúng ta rất khó để nhận biết được bởi lẽ các khối u trong cơ thể thường âm thầm phát triển. Khi bản thân chúng ta cảm nhận được các triệu chứng và dấu hiệu một cách rõ rệt thì đó cũng là lúc các khối u đã phát triển quá nhanh và trầm trọng, gây nguy hiểm cho người bị ung thư. Sự sống của người bệnh sẽ chỉ còn khoảng sau 3-6 tháng tính từ lúc bắt đầu mắc bệnh. Chính vì vậy, hãy luôn quan sát và chăm sóc cho sức khỏe của bản thân.

817128


Dưới đây, chúng tôi cũng xin giới thiệu một số dấu hiệu, triệu chứng của ung thư gan để bạn đọc có thể nhận diện sớm căn bệnh này. Nếu như thấy bản thân hoặc người thân xung quanh có những biểu hiện này xin hãy đến ngay các cơ sở y tế khám bệnh để có kết quả nhận định chính xác nhất:

Các triệu chứng cảnh báo mắc bệnh ung thư gan

1. Nước tiểu màu vàng sậm

Chức năng của Gan bị suy giảm có thể dẫn đến chất bilirubin trong máu gia tăng một cách đột ngột. Biểu hiện thường thấy là nước tiểu bị sẫm màu: màu nâu hoặc màu vàng đậm.

2. Dịch ổ bụng

Đây là hiện tượng thoát dịch ra ngoài màng bụng, là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu. Nếu như bạn cảm thấy bụng trướng, đầy hơi cùng với lớn gan thì rất có thể bạn đang mắc ung thư gan. Để có thể biết chính xác về tình trạng bệnh cuả mình, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám một cách kỹ lưỡng nhất.

3. Đau bụng

Vì sao bạn lại cảm thấy bụng đau và bí bách? Điều đó có thể do gan to, chức năng gan bị suy giảm. Nếu như bản thân có dấu hiệu trên, khả năng bạn mắc phải các bệnh về gan, thậm chí là ung thư gan là rất lớn.

4. Lớn gan

Ung thư gan cũng có thể được xác định bằng cách dùng tay sờ trực tiếp. Nếu như bạn sờ thấy khối u vùng hạ sườn phía bên phải thì bạn bị lớn gan, một trong những dấu hiệu của ung thư gan. Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định bằng cách đi khám sức khỏe định kỳ và khối u sẽ được phát hiện qua siêu âm.

5. Ngứa

Một trong những triệu chứng rất đơn giản mờ nhạt của bệnh Gan mà chúng ta thường bỏ qua, đó chính là ngứa. Chức năng gan bị suy giảm, lượng bilirubin tăng lên trong máu, điều này sẽ được biểu hiện bằng việc gây ngứa trên da.

6. Mệt mỏi

Đi kèm với các triệu chứng khác như lớn gan, ngứa da, đau bụng hoặc sờ thấy khối u, khi bị ung thư gan giai đoạn đầu, bạn còn có thể gặp phải những cơn mệt mỏi dai dẳng, không dứt.

7. Buồn nôn và nôn

Tình trạng buồn nôn và nôn, không rõ nguyên nhân có thể là do suy giảm chức năng gan thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

8. Sụt cân

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể (sau da). Tùy theo kích thước và trọng lượng của mỗi cá nhân, gan có sức nặng từ 1.100 đến 1.800 gram. Chính vì thế nếu như chức năng gan bị suy giảm, bạn có thể bị sụt cân. Đây cũng được xem như là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư gan của bạn

9. Vàng da

Lượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu cũng có thể khiến cho sắc tố da thay đổi. Da bị vàng đi có thể do gan bị tổn thương. Để biết chính xác, người bệnh phải thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết

Những triệu chứng kể trên thường rất mờ nhạt, có lúc có, có lúc lại không. Chính vì vậy, người bệnh nên lưu ý, đừng bỏ qua bất cứ một dấu hiệu nào. Hãy đến khám tại các cơ sở y tế ngay, tạo cơ sở phòng và chữa bệnh ung thư gan một cách tốt hơn.

Phòng tránh bệnh ung thư gan như thế nào?

Xin được giới thiệu một số cách phòng ngừa bệnh ung thư gan nhằm giúp người đọc chủ động phòng tránh ung thư gan một cách hiệu quả như sau:

Tiêm phòng virus viêm gan B : Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư gan chính là viêm gan virus B. Hãy chủ động phòng tránh bằng cách tiêm phòng virus viêm gan B ngay hôm nay!

Tìm hiểu vể bệnh viêm gan do virus: Chúng ta cần phải hiểu rõ về bệnh viêm gan do virus và các con đường lây truyền của nó để có được các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, tránh để bị lây nhiễm bệnh.

Kiêng rượu: Một trong những chất gây ảnh hưởng đến gan nhiều nhất chính là rượu, bia. Nó gây áp lực cho gan trong quá trình lọc thải chất độc. Bởi vậy, hãy kiêng rượu để bảo vệ lá gan của bạn.

Cẩn thận các thuốc gây hại cho gan : Một số thuốc có thành phần hóa học gây tổn thương gan. Tốt nhất người bệnh nên hỏi trực tiếp bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tháng: Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện ung thư gan nhanh nhất và sớm nhất. Điều này rất quan trọng trong việc chữa trị ung thư gan!

Tránh làm việc trong môi trường độc hại: Gan phải lọc mọi chất mà bạn nuốt, hít vào hoặc bôi trên da, vì vậy, đừng nên để gan chiu ảnh hưởng không cẩn thiết của các hoá chất.

Tin vui cho những người mắc bệnh gan, hiện nay thảo dược nấm lim xanh có tác dụng rất tốt đối với bệnh viêm gan. Các dược chất trong nấm lim xanh góp phần ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào gây bệnh. Không những tốt cho người viêm gan, nấm lim xanh còn hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh khác.

Xem: Nấm lim xanh có tác dụng gì ?

Hiện nay trên thị trường, các loại nấm và đặc biệt là nấm lim xanh bị làm giả rất nhiều, vì vậy bạn cần tìm địa chỉ bán nấm lim xanh và các loại nấm tín để mua tránh trình trạng tiền mất tật mang.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*