Ở nhóm người vừa mắc phải 2 loại bệnh cùng lúc là tiểu đường và cao huyết áp thì điều lưu ý đầu tiên trong chế độ dinh dưỡng là nên tránh xa muối và đường.

Dưới đây là một số khuyến cáo có liên quan do Hiệp hội Nghiên cứu đái tháo đường Mỹ giới thiệu:

1. Chất béo

Cao huyết áp ở người đái tháo đường không có nghĩa là phải tránh xa tất cả các chất béo mà phải đề phòng đến các loại mỡ bão hòa bởi không có lợi cho cơ thể, gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng huyết áp.

Nên hạn chế nhóm mỡ từ động vật, mỡ trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại), tăng cường các loại dầu thực vật, nhất là dầu olive. Hạn chế thực phẩm rán nướng trực tiếp trên ngọn lửa cao.

2. Carbohydrate

Carbohydrate là nguồn thực phẩm gồm đường, tinh bột và chất xơ, thực phẩm chủ đạo để sản xuất năng lượng cho cơ thể. Chúng rất quen thuộc nhưng lại là thủ phạm làm tăng hàm lượng đường trong máu và tăng huyết áp.

Người bệnh chỉ nên ăn vừa phải, chia nhỏ thành nhiều bữa, không ăn quá nhiều, quá no. Ăn chậm nhai kỹ và nên kết hợp thực phẩm carbohydrate với rau xanh, trái cây để cân bằng năng lượng, calo cần thiết mỗi ngày.

>>>> Xem thêm tác dụng của trà hồng sâm đối với bệnh cao huyết áp và tiểu đường tại đây

3. Giảm tiêu thụ cholesterol

Để duy trì đồng thời cả huyết áp lẫn đường huyết, nên chọn thực phẩm có hàm lượng cholesterol tốt, tránh thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Rau xanh hoa quả được xếp đầu bảng, tiếp đến là nhóm thực phẩm nguyên chất, dạng củ, quả, hạt ít qua chế biến. Sử dụng sữa bò, dê cừu có hàm lượng mỡ thấp.

4. Nguồn protein

Một trong những tiêu chí sử dụng protein ở nhóm người mắc bệnh đái tháo đường cao huyết áp là dùng nguồn protein dễ chuyển hóa thành năng lượng.

Thịt nạc vừa có tác dụng duy trì năng lượng lại hạn chế mỡ không có lợi. Nếu là nguồn protein trong sữa, nên dùng sữa tách mỡ có hàm lượng đường thấp. Ngoài ra có thể dùng luân phiên đậu, trứng, thịt gia cầm để bổ sung nguồn protein cho cơ thể.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn nguồn dinh dưỡng cần thiết cho người tiểu đường cao huyết áp. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích dành cho tất cả bạn đọc.

Thông tin đến bạn

Nhân sâm mỹ hiện nay là loại thảo dược đang được nhiều người quan tâm bởi những tác dụng mà nó mang lại vô cùng tốt cho sức khỏe con người.

Đối với bệnh cao huyết áp, sâm hoa kỳ chứa các thành phần có tác dụng không chỉ làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol gây hại mà còn ngăn ngừa sự oxy hóa của các tế bào não

Đối với người tiểu đường, sâm hoa kỳ được cho là giúp giảm nhu cầu insulin bằng cách cải thiện sự hấp thụ glucose.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*