Các nhóm thuốc điều trị THA hiện nay bao gồm

  • Lợi tiểu: lợi tiểu thiazide, lợi tiểu giống thiazide, lợi tiểu quai, lợi tiểu giữ kali.
  • Ức chế bêta adrenergic: propranolol, atenolol, metoprolol, bisoprolol, carvedilol…
  • Chống tăng huyết áp giãn mạch: hydralazine, minoxidil…
  • Chống tăng huyết áp tác dụng thần kinh trung ương: clonidine, methyldopa…
  • Ức chế thụ thể anpha adrenergic: doxazosin, prazosin, terazosin…
  • Ức chế men chuyển: captopril, enalapril, imidapril, lisinopril, perindopril, ramipril…
  • Ức chế thụ thể angiotensin II: irbesartan, losartan, telmisartan, valsartan…
  • Chẹn kênh canxi: verapamil, diltiazem, nifedipine, amlodipine, felodipine, lacipine…

Trong sử dụng thuốc điều trị THA cần cân nhắc vài yếu tố trước khi điều trị như: mức độ THA, có hay không tổn thương cơ quan đích, có hay không biểu hiện lâm sàng bệnh tim và những yếu tố nguy cơ khác.

Hiệu quả của thuốc điều trị: Hạ huyết áp bằng thuốc làm giảm rõ bệnh suất và tử suất do tim mạch. Hiệu quả bảo vệ rõ rệt đối với tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, suy tim, tiến triển bệnh thận, tiến triển đến THA nặng hơn.

benh-tim-mach
Biến chứng nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp

Những cân nhắc khi điều trị bằng thuốc

Hầu hết bệnh nhân nên dùng liều thấp lúc khởi đầu, tăng lên dần phụ thuộc vào tuổi, nhu cầu và đáp ứng với thuốc. Phác đồ tối ưu là dùng liều duy nhất có hiệu quả 24 giờ, ít nhất 50% hiệu quả tối đa giữ được đến cuối của 24 giờ. Thuốc tác dụng dài 24 giờ tốt hơn loại tác dụng ngắn vì nhiều lý do sau:  Bệnh nhân tuân thủ tốt hơn với liều duy nhất trong ngày, sử dụng thuốc có hiệu quả hơn thì ít tốn kém hơn. Phác đồ gần đây cung cấp nhiều cách chọn lựa thuốc. Ví dụ, kết hợp 2 thuốc liều thấp làm tăng tác dụng hạ áp và làm giảm tác dụng ngoại ý do liều cao, kết hợp liều thấp thuốc ức chế men chuyển với một thuốc chẹn kênh calci không thuộc nhóm dihydropyridine làm giảm đạm niệu nhiều hơn dùng đơn độc. Kết hợp giữa thuốc chẹn kênh calci nhóm dihydropyridine và thuốc ức chế men chuyển ít gây phù mắt cá hơn dùng thuốc đối kháng calci đơn độc. Thuốc ức chế men chuyển đã được chứng minh có hiệu quả trong nhiều vấn đề liên quan đến THA gồm suy tim tâm thu và bệnh thận. Thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II được giới thiệu gần đây có hiệu quả huyết động học tương tự thuốc ức chế men chuyển nhưng tránh được hầu hết tác dụng phụ thông thường như ho khan.

Vài thuốc chống THA – như thuốc giãn mạch trực tiếp, thuốc ức chế alpha 2 trung ương và thuốc đối kháng giao cảm ngoại biên – không phù hợp với điều trị đơn độc lúc khởi đầu do có nhiều tác dụng phụ. Thuốc giãn mạch trực tiếp (ví dụ hydralazine, minoxidil) thường gây phản xạ kích thích giao cảm và ứ dịch. Nifedipine tác dụng nhanh gây tai biến mạch vành và liều cao có thể làm tăng tử suất do mạch vành. Do đó thuốc này nên rất thận trọng khi dùng.

Chương trình Phòng chống tăng huyết áp – Viện Tim mạch Việt Nam
TS.BS. Phạm Quốc Khánh
(Nguồn Suckhoedoisong)

Thông tin bên lề:
Qua đây mình giới thiệu đến với các bạn máy đo huyết áp bắp tay tự động Omron HEM-7322 mang thương hiệu Omron nổi tiếng sẽ là sản phẩm lý tưởng để bạn lựa chọn. Máy đo huyết áp Omron HEM-7322 tự động đo huyết áp nhanh chóng, chính xác và có báo mức kết quả huyết áp, phát hiện rối loạn nhịp tim giúp người đo có thể xác định được tình trạng huyết áp của mình, mà không cần phải đến các trạm y tế để kiểm tra. Được mọi người và các chuyên gia khuyên dùng hiện nay
may-do-huyet-ap-Omron-HEM-73221
Máy đo huyết áp Omron HEM-7322 sử dụng công nghệ Intellisense mới tự động hoàn toàn giúp đo huyết áp nhanh chóng, chính xác, tiện dụng. Có 2 đèn LED báo chỉ dẫn quấn vòng bít, màu xanh khi vòng bít quấn đúng, màu cam khi vòng bít quấn không đúng.
Bạn có thể tham khảo sản phẩm và hổ trợ mua hàng trực tuyến Tại Đây
Chúc bạn sức khỏe !!!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*