Hiện nay nữ giới đang có rất nhiều câu hỏi xoay quang tình trạng khô hạn của mình. Vậy dưới đây là những câu hỏi và các thắc mắc của chị em liên quan đến vấn đề này.

Các thắc mắc về tình trạng “khô hạn” – thiếu bôi trơn vùng kín – dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt tình dục được hỏi khá thường xuyên trong các chương trình trả lời tư vấn.

Thường phụ nữ khi gặp tình trạng này thì rất khó chịu, có người còn phải tìm cách “né chồng” vì sợ đau. Họ cũng xem việc khô hạn là tự nhiên của cơ thể, không thể can thiệp nên âm thầm  chịu  trận, “tới đâu hay tới đó”.

Do đâu có tình trạng “ẩm ướt”?

sinh-hoat-td

Tình trạng ẩm ướt vùng kín là do có sự hiện diện của các dịch tiết đường âm đạo (dịch cổ tử cung, dịch vùng âm hộ do các tuyến ở đây tiết ra). Sự tiết dịch này hiện diện thường xuyên (ngoài lúc quan hệ), nhằm tạo luồng dịch âm đạo, di chuyển theo hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, có vai trò vệ sinh thông thoáng.

Các nội tiết sinh dục nữ sẽ ảnh hưởng đến sự tiết dịch. Do đó, dễ dàng thấy các em bé gái chưa dậy thì thường không có hay rất ít dịch vùng kín. Tương tự là phụ nữ tuổi mãn kinh, đã có suy giảm nội tiết sinh dục nữ.Do đó, tình trạng “khô hạn” vùng kín ở tuổi này là một vấn đề.

Bên cạnh, trong lúc quan hệ tình dục, ngoài sự tăng co thắt bài tiết của các tuyến sinh dục, còn có sự thẩm thấu dịch từ mạch máu vùng niêm mạc âm đạo vào thẳng lòng âm đạo. Chúng làm tăng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp xúc của bộ phận sinh dục trong lúc quan hệ. Điều khiển cho sự thấm dịch, lúc này không phải là nội tiết sinh dục nữ nữa mà là các chất phóng thích từ não bộ do suy nghĩ, khoái cảm từ hoạt động tình dục; nghĩa là do các hành động, cảm xúc có được từ mối quan hệ của đôi bạn tình.

Nhiều lý do gây thiếu chất bôi trơn

Thiếu chất bôi trơn lúc hành sự, rõ ràng là do các hoạt động của giai đoạn “khởi động” chưa đủ tạo cảm xúc hưng phấn để kêu gọi các hoạt chất “yêu đương” từ não bộ. Và như vậy, cải thiện tình trạng này phụ thuộc nhiều vào hành động, thái độ của cặp bạn khi “yêu”.

Ngoài ra, một số bệnh lý phụ khoa cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng đường sinh dục, góp phần gia tăng “khô hạn nắng cháy”. Viêm nhiễm đường sinh dục, sử dụng thuốc đặt âm đạo lâu ngày làm thay đổi môi trường âm đạo, làm lớp lót đường âm đạo (niêm mạc âm đạo) bị tổn thương, sẽ dễ trầy xước khi quan hệ, dẫn đến có thể gây đau hay chảy máu. Bên cạnh đó, viêm sinh dục dẫn đến tắc các tuyến tiết nhầy vùng kín (thường là do lậu) sẽ làm giảm nhầy vùng kín. Đó là chưa kể các dấu hiệu khó chịu khác như: huyết trắng hôi – ngứa, tiểu đau, tiểu có mủ, sưng các tuyến vùng kín.

Phụ nữ tuổi mãn kinh hay quanh mãn kinh, do thiếu hụt estrogen (là nội tiết sinh dục nữ, đa số do buồng trứng tiết ra), sẽ có lớp niêm mạc âm đạo mỏng đi, gây ra giao hợp đau, khó giao hợp và dễ chảy máu. Một số dạng thuốc ngừa thai cũng có thể làm giảm nhẹ estrogen, gây khô âm đạo.

Tàn phá chất lượng yêu đương

Về ngắn hạn và tức thời, tình trạng thiếu bôi trơn sẽ làm giảm chất lượng, có thể phải gián đoạn hay gây khó khăn, cho cuộc “giao ban”. Tình trạng này nếu lặp lại nhiều lần có thể làm giảm ham muốn của cặp bạn tình. Ngoài ra, sự đau, khó chịu, hay chảy máu khi hành sự sẽ gây cảm giác lo ngại, đặc biệt trên bạn nữ, làm ảnh hưởng cảm giác và ham muốn.

Về sức khỏe, khi quá khô hạn, rất dễ bị tổn thương đường sinh dục trong lúc quan hệ. Các tổn thương có thể chỉ ít gây chảy máu sau đó tự cầm, có khi nặng nề cần nhập viện điều trị cấp cứu (có khi còn phải truyền máu vì mất nhiều máu).

Ấn tượng sau một lần sự cố thế này có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cặp bạn tình, nhất là đối với người nữ.

Làm gì để hết “khô hạn”?

Về bệnh lý phụ khoa, nên tìm và điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm sinh dục. Ngoài chuyện gây khó khăn cho quan hệ tình dục, một số bệnh do viêm nhiễm nếu không điều trị tốt còn ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Ở phụ nữ quanh mãn kinh hay đã mãn kinh vẫn có thể dùng các dạng thuốc có chứa estrogen tại chỗ, nhằm tạo điều kiện tốt cho niêm mạc âm đạo phát triển. Nếu cần giải quyết nhanh chuyện khô hạn, có thể dùng các dạng kem bôi trơn tại chỗ mỗi lúc hành sự.

Về bệnh  lý “yêu”, có lẽ cặp bạn tình nên cùng ngồi lại, thảo luận sao cho cuộc “giao ban” được vừa lòng “cả anh cả ả”, khởi động  đủ nóng, đủ tạo cảm xúc để não bộ cũng “yêu” đúng lúc, tạo đủ các hoạt chất chi phối. Vấn đề ở đây không phải là thủ thuật, mà là làm sao cho hai bên đối tác thấy “đủ“ cảm xúc, đủ hưng phấn khi vào cuộc, thì tất sẽ đủ ẩm ướt, đủ thuận lợi khi hành sự hoặc chị em có thể sử dụng sản phẩm sâm angela gold TẠI ĐÂY để hỗ trợ nhé.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*