Loãng xương là một trong những căn bệnh thường gặp ở người có độ tuổi trên 50. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh có thể do những thực phẩm sau đây

Muối

Muối được xem là thực phẩm gây loãng xương hàng đầu. Bởi lẽ muối là nguyên nhân khiến  xương bị xốp, giảm độ chắc khỏe. Nhiều  công trình nghiên cứu đã chỉ ra  phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, nếu áp dụng một chế độ ăn uống có hàm lượng muối cao sẽ có nguy cơ bị suy giảm lượng muối khoáng trong xương so với những phụ nữ cùng độ tuổi khác, khả năng mắc chứng loãng xương sẽ càng tăng cao.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu những nguy cơ tiêu cực đối bộ xương, bạn chỉ nên hạn chế thu nạp dưới 2.300mg muối mỗi ngày, điều này tương đương khoảng một thìa nhỏ muối.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý bổ sung lượng canxi và vitamin D trong chừng mực để bù lại trọng lượng của bộ xương đã bị giảm sút do muối gây ra.

  • Đối với những người trên 50 tuổi cần 1.000mg canxi mỗi ngày.
  • Đối với những người trên 50 tuổi cần 1.200mg canxi mỗi ngày.
  • Đối với những người trong độ tuổi 50 cần khoảng 200 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D.
  • Đối với độ tuổi 51–70 cần khoảng 400 IU vitamin D.

Còn lượng vitamin D cần thiết cho những người trên 70 tuổi khoảng 600 IU/ngày.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời tự nhiên, trong lòng đỏ trứng gà, cá biển, gan và bằng cách bổ sung vitamin D dưới dạng viên nang.

Một số loại đồ uống

Một số loại đồ uống có chứa axit photphoric gây nên những ảnh hưởng không tốt cho bệnh nhân mắc bệnh loãng xương bởi chúng chính là tác nhân khiến lượng canxi bị đào thải ra ngoài qua nước tiểu vượt ngưỡng cho phép.

Cho nên việc dư thừa hàm lượng photphoric sẽ là nguyên nhân khiến ượng canxi trong cơ thể bị suy giảm. Đây cũng là lý do bạn nên kiểm tra nhãn mác các loại đồ uống để kiểm tra hàm lượng photphoric có trong đó.

Thay vì thói quen sử dụng các loại đồ uống khác, bệnh nhân mắc chứng loãng xương nên thay thế bằng các loại nước như nước cam, nước dâu tây, sữa chua đã gạn kem, sữa tươi ít béo.

Cũng xin nhấn mạnh với bạn rằng nếu đã mắc căn bệnh loãng xương hay có nguy cơ cao mắc căn bệnh này, cần tuyệt đối kiêng hẳn việc sử dụng cà phê. Bởi lẽ nhiều kết quả từ các công trình nghiên cứu đã cho hay: “Bạn sẽ mất đi 6mg canxi nếu như bạn thu nạp khoảng 100ml caffeine vào trong cơ thể”.

Một điều bất ngờ là trà tuy cũng là một loại đồ uống có chứa caphein, nhưng lại không gây nên những ảnh hưởng xấu đến bộ xương, thậm chí còn giúp xương của phụ nữ lớn tuổi trở nên đậm đặc hơn. Lý giải điều này là do trong trà có một loại hợp chất có khả năng bảo vệ bộ xương của bạn.

Protein

Loại protein muốn nói ở đây là protein có nguồn gốc từ động vật. Loại protein này không những không đem lại tác dụng cho xương mà còn gây ra những tác động không mong muốn.

Tuy nhiên, trong thành phần cấu tạo của bộ xương lại có tới 50% là protein, nên theo ý kiến của các chuyên gia, bạn vẫn nên bổ sung hàm lượng protein nhưng có chừng mực theo tiêu chí  như sau:

Đối với nam và nữ trên 19 tuổi nên thu nạp 0,8gram protein tính theo 1kg trọng lượng cơ thể. Điều này đồng nghĩa rằng nếu phụ nữ nặng khoảng 68kg thì cần 55gram protein và khoảng 64gram cho nam giới có trọng lượng cơ thể  77kg.

Các loại thực phẩm gây loãng xương tập trung nhiều protein như cá ngừ ( 85gram cá ngừ có chứa 22gram protein), cá hồi ( 85gram cá hồi chứa 19gram protein), sữa chua không béo (trong 226gram sữa chua có 13gram protein). Trung bình trong một quả trứng có 6gram protein.

>>> Xem tác dụng của sâm maca đối với bệnh loãng xương tại: http://agarwood.org.vn/cong-dung-cua-sam-maca-peru-va-luu-y-khi-chon-mua-maca-9989.html

Đậu tương

Người ta đã tìm thấy trong đậu tương có chứa một loại chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, chính vì thế đậu tương cũng được “liệt” vào danh sách những loại thực phẩm gây loãng xương.

Lưu ý: Để khắc phục chứng bệnh loãng xương, bạn cần đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm thu nạp vào cơ thể. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên hạn chế ăn các món  có nhiều muối, thay vào đó nên lựa chọn những thực phẩm tươi như ngũ cốc, rau xanh, trái cây. Ngoài ra cần ăn thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin D, hạn chế caffeine và các loại đồ uống có chứa cácbonhydrat.

Thông tin đến bạn

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, việc sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh cao huyết áp đang là xu hướng mới của thời đại bởi kết quả hữu hiệu mà nó mang lại ngoài sự mong đợi. Trong số đó, tiêu biểu phải kể đến Nhân Sâm – được mệnh danh là “thần dược”  của nhiều loại bệnh.

Nhân sâm có rất nhiều loại và được trồng nhiều nơi trên thế giới như: sâm mỹ, sâm nhật bản, sâm trung quốc, sâm hàn quốc, sâm maca… Trong số đó thì sâm hàn quốc và sâm maca đang được khá nhiều người quan tâm đến.

Các bạn có thể tham khảo tác dụng của sâm hàn quốc tại: http://thegioisam.vn/tin-tuc/11-tac-dung-ki-dieu-cua-hong-sam-han-quoc.html

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*