Một “vị khách không mời mà đến” gây mất thẩm mỹ, là nỗi sợ của nhiều chị em chính là mụn thịt. Mụn thịt không gây nguy hiểm nhưng chúng khiến nhiều người thiếu tự tin. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số phương pháp trị mụn thịt tại nhà an toàn, hiệu quả.

Mụn thịt là gì?

Nỗi ám ảnh lớn nhất đối với nhiều người chính là vết mụn thịt cứng đầu, khó trị dứt điểm. Mụn thịt có thể mọc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Nhưng phổ biến nhất là ở mắt, mặt, tay, chân,…Bạn muốn lấy lại làn da mịn màng phải kiên trì áp dụng đúng phương pháp điều trị mụn thịt tại nhà.

Ban đầu người bệnh sẽ thấy trên da có vết sưng. Sau một thời gian, xuất hiện những nốt mụn nhỏ trên da. Dấu hiệu nhận biết mụn thịt là có hình đốm tròn nhỏ 2 – 5 mm, sờ vào cảm giác sần sùi. Mụn có màu trắng, vàng hoặc hồng nhạt, xung quanh được bao bọc bởi lớp da dày. Một số nốt mụn có kích thước to hơn không gây đau rát, sưng viêm. Nhưng chúng gây ngứa và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp.

Thế nào là mụn thịt?
Thế nào là mụn thịt? Chúng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân chủ yếu gây mụn thịt là do rối loạn collagen kết hợp với sự mất cân bằng của tuyến mồ hôi. Hoặc đối với những người thuộc da dầu, dư thừa bã nhờn dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Bất kỳ lứa tuổi, đối tượng nào cũng có khả năng bị mụn thịt. Nếu bạn không điều trị kịp thời hoặc sử dụng sai phương pháp sẽ khiến mụn lây lan nhanh.

Có thể ban quan tâm: mụn thịt ở lưng

Một số mẹo trị mụn thịt tại nhà hiệu quả

Mụn thịt không thể tự biến mất mà chúng càng ngày càng lan rộng khiến nhiều người mất tự tin. Vì vậy để giúp bạn “đánh bay” những nốt mụn xấu xí, cứng đầu, dưới đây là những mẹo trị mụn thịt tại nhà cực hiệu quả.

Trị mụn thịt bằng giấm táo

Nhờ khả năng kháng khuẩn và chống viêm tốt, giấm táo được sử dụng để điều trị mụn thịt. Việc bôi giấm táo lên vị trí bị mụn sẽ khiến mụn bị đẩy lên bề mặt da. Thực hiện đều đặn 10 ngày liên tiếp, mỗi ngày 2 – 3 lần để thấy hiệu quả. Trường hợp sử dụng giấm táo trị mụn thịt tại nhà làm kích ứng da, bạn nên dừng ngay để tránh gây tác dụng phụ.

giấm táo để điều trị mụn thịt
Cách sử dụng giấm táo để điều trị mụn thịt
  • Đầu tiên bạn cần vệ sinh vùng da bị mụn thịt thật sạch sẽ và dùng khăn khô lau.
  • Sau đó sử dụng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm một ít giấm táo bôi lên vị trí mụn. Chờ đợi vài phút và rửa lại bằng nước sạch.

Trị mụn thịt bằng nha đam

Trong gel nha đam có các thành phần như catechins, carotenoid, flavonoid,… Những chất này có tác dụng hỗ trợ làm sạch sâu bên trong và xẹp mụn. Bên cạnh đó, gel nha đam còn cải thiện độ đàn hồi, giúp da chậm lão hoá. Đây là nhờ trong gel nha đam còn chứa hoạt chất glucomannan và gibberellins. Chính vì thế nha đam chính là dược liệu quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Bạn chỉ cần sử dụng một nhánh nha đam, cắt bỏ lớp vỏ xanh rồi rửa sạch để loại bỏ mủ. Rửa mặt thật sạch và dùng khăn lau khô. Lấy gel nha đam bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn thịt. Vừa xài vừa massage nhẹ nhàng để da hấp thụ chất dinh dưỡng trong gel nha đam. Chờ khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Trị mụn thịt bằng lá tía tô

Trước đây bạn chỉ biết lá tía tô dùng làm rau sống ăn kèm với các món ăn. Nhưng hôm nay bạn còn biết thêm được lá tía tô có tác dụng trị mụn thịt tại nhà hiệu quả. Bởi lá tía tô có tính kháng khuẩn và chống viêm tốt. Chất dinh dưỡng có trong lá tía tô sẽ giúp điều tiết hormone và tái tạo tế bào da.

điều trị mụn thịt tại nhà
Sử dụng lá tía tô để điều trị mụn thịt tại nhà an toàn, tiết kiệm

Để đem lại hiệu quả cao, bạn cần vệ sinh da mặt và dùng khăn khô lau lại. Sử dụng vài lá tía tô rửa sạch, bạn nên ngâm trước với nước muối để loại bỏ tạp chất độc hại. Người bệnh có thể áp dụng một trong hai cách sau:

  • Vò lá tía tô rồi chà nhẹ nhàng lên vị trí bị mụn thịt
  • Giã lá tía tô thật nhuyễn rồi đắp lên vị trí mụn, để yên 15 phút

Dù là phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả tương tự. Sau khi đắp xong bạn rửa sạch lại bằng nước ấm. Vừa rửa vừa lấy tay vỗ nhẹ lên da để se khít lỗ chân lông. Trị mụn thịt bằng lá tía tô tiết kiệm, hiệu quả đang được nhiều người áp dụng và cho phản hồi tích cực.

Trị mụn thịt bằng chanh tươi

Trong chanh có chứa nhiều vitamin C, uống chanh mỗi ngày sẽ làm sáng da. Không nhưng thế chanh còn có khả năng phá vỡ mô liên kết của các cuống chân mụn thịt. Vì vậy nếu bạn đang bị mụn thịt xấu xí trên da thì chanh tươi là phương thuốc hữu hiệu.

Bạn cần vệ sinh da mặt sạch sẽ. Sử dụng phần nước cốt chanh, lấy tăm bông chấm nước cốt thoa lên mụn. Massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Áp dụng đúng cách bạn sẽ xoá bỏ được những nốt mụn thịt cứng đầu, hạn chế lây lan. Tuy nhiên chanh có tính axit cao, bạn chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần để không gây ăn mòn da.

Trị mụn thịt bằng chanh trứng

Trứng giàu protein vì vậy có tác dụng cải thiện tình trạng da không đều màu, khô nhăn. Việc kết hợp trứng với chanh sẽ giúp bạn “xóa sổ” mụn thịt hiệu quả. Bạn chỉ cần tách lấy lòng trắng trứng và vắt vào một ít nước cốt chanh. Khuấy đều rồi bôi lên vị trí bị mụn, vừa massage nhẹ nhàng 15 phút. Mỗi tuần áp dụng 2 lần để thấy hiệu quả, da bạn còn đẹp lên trông thấy đấy!

Trị mụn thịt bằng tỏi

Các thành phần có trong tỏi có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn. Việc sử dụng tỏi trị mụn thịt tại nhà đúng cách sẽ khiến các nốt mụn khô và tự rụng. Bằng cách sử dụng vài củ tỏi, lột bỏ vỏ và rửa sạch, đem đi xay nhuyễn. Đắp tỏi lên vị trí bị mụn hoặc sử dụng tăm bông thấm nước cốt bôi lên mụn. Để yên trong vòng 20 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Thực hiện liên tục trong vài ngày để thấy hiệu quả đáng kể.

Tỏi có tính kháng khuẩn cao, đánh bay mụn thịt hiệu quả

Trị mụn thịt bằng vỏ chuối

Sau khi ăn chuối xong bạn thường vứt vỏ đi, nhưng bạn đâu biết rằng đây là cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả. Trong vỏ chuối có chứa hàm lượng các chất có tác dụng kháng viêm và diệt nấm. Sử dụng vỏ chuối xay nhuyễn đắp lên vùng da bị mụn và để yên trong vòng 20 phút. Chúng sẽ phá vỡ liên kết của mụn thịt khiến chúng khô và tự rụng dần.

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những cách trị mụn thịt tại nhà an toàn, hiệu quả. Những nguyên liệu này đều từ thiên nhiên rất dễ kiếm lại còn tiết kiệm chi phí. Kiên trì sử dụng đúng cách để đánh bay những nốt mụn thịt xấu xí nhé! Chúc bạn thành công.

Tham khảo nhiều hơn tại: 24h Khỏe Đẹp

Comments are closed.