Việc sử dụng loại thuốc này như thế nào cho đúng đã khó, việc ngưng sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe phái nữ lại càng khó hơn.

Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày là một biện pháp an toàn cho phái nữ trong việc kiểm soát việc mang thai khi quan hệ tình dục. Đây là một phương pháp thông dụng được sử dụng rộng rãi nhất là với những cặp vợ chồng chưa muốn sinh con.

Khi sử dụng thuốc, cơ thể bạn được đưa vào đều đặn một lượng thuốc nhất định. Vậy khi ngưng sử dụng thuốc bạn có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản. Do đó bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi ngưng sử dụng thuốc.

Dưới đây là một số những lưu ý với bạn khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày:

Trước hết bạn nên đưa ra một quyết định về thời điểm bạn sẽ ngưng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Mặc dù bạn có thể ngưng sử dụng thuốc ở bất cứ thời điểm nào nhưng bạn nên ngưng sử dụng thuốc vào những viên cuối cùng của vỉ thuốc. Điều này giúp bạn quay trở lại vòng kinh nguyệt như trước đây một cách dễ dàng và tự nhiên hơn.

mot_so_trieu_chung_khi_ngung_su_dung_thuoc_tranh_thai_hang_ngay-300x199

Thêm vào đó, để tránh bị chảy máu bất chợt giữa chu kỳ do ngưng dùng thuốc đột ngột, việc dừng uống thuốc vào cuối chu kỳ sẽ cho phép mức độ hormone cân bằng tự nhiên hơn (vì nồng độ estrogen và progesterone thường thấp trong giai đoạn này).

Sau khi ngưng sử dụng thuốc, nguy cơ bạn có thai trở lại là rất lớn. Bạn có thể dễ dàng mang bầu ở thời điểm sau khi ngừng uống thuốc tránh thai. Vì vậy, bạn nên sử dụng một hình thức tránh thai khác để thay thế nếu bạn chưa sẵn sàng để có thai.

Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ để tính thời gian, theo dõi kinh nguyệt của bạn. Khi bạn đã có một số chu kỳ không thuốc ổn định, số ngày kinh nguyệt đều đặn và nhịp nhàng tức là nhịp điệu hormone tự nhiên của bạn đã được tái lập.

Đôi khi sẽ có một vài chu kỳ kinh không rụng trứng, bạn có thể sử dụng một số biện pháp hỗ trợ sau để nhận biết ngày rụng trứng sau khi ngừng uống thuốc tránh thai:

– Sử dụng một nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể vào một giờ nhất định trong ngày và tạo ra một biểu đồ nhiệt độ. Ngày rụng trứng nhiệt độ cơ thể bạn tăng 0,3 – 0,5 độ C

– Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung để nhận biết các dấu hiệu của sự rụng trứng (bác sĩ phụ khoa sẽ giúp bạn)

– Mua bộ que thử rụng trứng thử tại nhà.

Nếu bạn thấy có bất kỳ khác biệt nào, hoặc kinh nguyệt của bạn không trở lại sau 2 tháng, hãy đến khám bác sĩ phụ khoa để tiến hành một số xét nghiệm xem liệu bạn có bị rối loạn một số hormone nào do việc uống thuốc ngừa thai trước đó hay không.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*