Bình Phước – Khu đất vàng trồng nghệ và cao su. Điều đó đã được minh chứng bởi ông Tám khi đã ghép thành công 2 mô hình này thành 1. Chính điều đó đã làm gia đình ông trúng mùa ngay từ lần ghép đầu tiên. Thực hư câu chuyện như thế nào, mời bạn xem tiếp những nội dung dưới đây!

Trồng nghệ và cao su trúng mùa ở Bình Phước
Trồng nghệ và cao su trúng mùa ở Bình Phước

Ông Vũ Văn Tám (ngụ ở ấp Lòng Hồ, xã Tân Lợi, H. Hớn Quản) có 2 ha cao su mới trồng 2 năm tuổi. Để “lấy ngắn nuôi dài”, ông đã chọn cây nghệ vàng trồng xen canh trong vườn cao su. Từ diện tích trên, gia đình ông vừa thu hoạch được hơn 60 tấn củ nghệ tươi. Ông Tám cho biết: “Nếu bán nghệ tươi (với giá hiện tại là 3.200 đồng/kg), gia đình tôi thu được 192 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư phân bón và giống ban đầu khoảng 70 triệu, thì ông còn lãi hơn 120 triệu đồng”. Tuy nhiên, sau khi liên hệ được với Công ty Việt-Ấn, chuyên thu mua nghệ ở TP.HCM, ông Tám không bán nghệ tươi mà xay nhuyễn ra thành bột và phơi khô để bán với giá 24.000 đồng/kg bột nghệ khô. Ông Tám cho hay, để làm ra được 1 kg bột nghệ khô thì cần  khoảng 6 kg nghệ tươi (với giá 19.200 đồng). Như vậy, sau khi được xay thành bột nghệ khô, ông Tám có lời thêm gần 5.000 đồng (so với việc bán tươi). Và với 60 tấn nghệ tươi được sơ chế, ông Tám có lời thêm 50 triệu đồng.

>>> Xem thêm: Tinh bột nghệ giá bao nhiêu và mua ở đâu uy tín nhất?

Thu nhập gia tăng từ mô hình này
Thu nhập gia tăng từ mô hình này

Thấy việc sơ chế bột nghệ kiếm được lời khá cao nên ông Tám đứng ra thu mua nghệ của nông dân, thuê người xay và phơi nghệ để bán kiếm lời. Ông Tám cho hay: “Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, gia đình tôi đã thu mua được hơn 200 tấn nghệ tươi”. Do đi nhiều nơi để thu mua nghệ nên ông Tám cũng có ít nhiều kinh nghiệm với cây trồng ngắn ngày này. Theo ông Tám, khi được trồng trên đất ở các phù sa ở bãi bồi ven sông, hoặc ở những khu vực đất đen nhiều chất mùn và xốp thì nghệ có thể đạt hơn 40 tấn củ/ha. Trong khi đó, với đất đỏ Bazan, nghệ chỉ đạt tầm 25-30 tấn/ha và củ chất lượng cũ cũng kém hẳn.

Vẫn lo mất giá

Qua tìm hiểu, được biết cây nghệ có khả năng chịu được bóng râm nhẹ. Do chịu được bóng râm và có thu nhập cao, nên cùng với các loài cây ngắn ngày khác như khoai lang, khoai mì và các loại đậu thì cây nghệ được nhiều nông dân lựa chọn trồng để “lấy ngắn nuôi dài” trong các vườn cao su mới trồng.

Tuy vậy, theo nhiều nông dân, thì giá củ nghệ thường rất bấp bênh. Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ ấp An Sơn, xã Thanh An, H. Hớn Quản) cho hay, vào năm 2003 anh đã trồng nghệ nhưng lúc đó giá nghệ tươi được thương lái thu mua chỉ có 1.200-1500 đồng/kg khiến nhà nông chán nản. Năm 2010, bỗng dưng giá nghệ lên đến hơn 10.000 đồng/kg củ tươi, khiến người dân thi nhau trồng ồ ạt và từ năm ngoái đến nay, giá nghệ lại bị “rớt” xuống hơn một nửa. “Năm 2012 mưa nhiều nên vụ này thu hoạch nghệ rất trúng, nhà nào ít nhất cũng được 30 tấn/ha. Nếu giá nghệ còn được 10.000 đồng/kg như mấy năm trước, nhiều người sẽ chuyển sang trồng nghệ, thay vì khoai mì hay khoai lang hiệu quả kinh tế không cao”- anh Hùng tỏ ra tiếc nuối, nói.

Theo Thống Nhất – Thanhnien

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*