Đối với người mắc bệnh ung thư việc phải đối mặt với tử thần là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng có thể kéo dài sự sống cho người bệnh ung thư. Vậy người bệnh ung thư nên ăn gì để kéo dài sự sống? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

4 nguyên tắc khi nuôi dưỡng người bị ung thư

Mọi người thường có quan niệm, dinh dưỡng đầy đủ khi mắc bệnh ung thư sẽ cung cấp dưỡng chất cho khối u tiến triển nhanh hơn. Điều này có thể đúng, nhưng nguyên tắc điều trị cơ bản trong ung thư là sử dụng các phương tiện như thuốc, xạ hay phẫu thuật đều đồng thời tiêu diệt tế bào ung thư và cả tế bào không bị ung thư (lành). Và như vậy, khi người bệnh không được cung cấp đủ dưỡng chất để tế bào lành có thể chịu đựng được tác động của các phương pháp trị liệu thì người bệnh sẽ chết vì tác dụng phụ của phương pháp trị liệu trước khi chết vì bệnh ung thư.

Hoặc bác sĩ điều trị bắt buộc phải dừng quá trình trị liệu vì thể trạng bệnh nhân quá yếu. Như vậy trong ung thư, người bệnh cần được nuôi dưỡng thật đầy đủ để cơ thể thật khỏe có thể chịu được tác dụng phụ của phương pháp trị liệu trong quá trình tiêu diệt tế bào ung thư.

ung-thu

Có 4 nguyên tắc chính khi nuôi dưỡng người bị ung thư:

– Nguyên tắc thứ nhất là phải thường xuyên đánh giá tình trạng dinh dưỡng của người bệnh xem có cần đưa đến bệnh viện để được nuôi dưỡng hỗ trợ bằng các biện pháp y khoa như nuôi ăn tĩnh mạch, nuôi ăn qua sonde… hay không.

– Nguyên tắc thứ hai là bằng mọi biện pháp để người bệnh có thể ăn đủ nhu cầu như cô đặc thức ăn, chia nhiều bữa nhỏ…

– Nguyên tắc thứ ba là có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng loại trị liệu như cần bổ sung các chất chống oxy hóa khi xạ và hóa trị, cần có chế độ dinh dưỡng tích cực từ 10 đến 14 ngày trước khi mổ.

– Cuối cùng là cần bổ sung các chất kích thích miễn dịch như Arginine, Omega 3, Nucleotides, Glutamin…

Dinh dưỡng như thế nào là phù hợp?

Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, người bệnh cần phải ăn nhiều lần trong ngày, có thể 6-8 lần. Ăn đa dạng đủ 4 nhóm, thịt cá đậu, rau, trái cây, các loại sữa, yaourt… Bên cạnh đó phải bổ sung chất béo vào thức ăn. Có thể bổ sung béo nhũ tương (Coffeemate) và Maltodextrin (Nutricomp Caloric, Vita Malto…) vào sữa, một muỗng cà phê mỗi loại cho 100 – 200 ml sữa. Thay nước uống bằng nước pha Maltodextrin, 2 muỗng cà phê cho 100 ml nước, 500 ml nước loại này sẽ tương đương với 1 bát cơm.

Với mỗi loại điều trị, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Với loại điều trị phẫu thuật: Cần dinh dưỡng tích cực từ 10 – 14 ngày trước khi mổ để nâng tổng trạng người bệnh. Vì nếu ăn uống quá kém có thể sẽ phải nuôi dưỡng qua ống, ống sẽ đặt từ mũi xuống dạ dày và thức ăn được đưa trực tiếp vào dạ dày, hoặc nuôi dưỡng qua tĩnh mạch.

Với loại điều trị xạ và hóa trị: Cần ăn tăng cường thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa như thực phẩm giàu vitaminC gồm cam, dâu, bưởi, đu đủ, su bông loại xanh…; thực phẩm giàu beta carotene gồm rau lá xanh và các loại trái cây hoặc củ màu vàng cam như rau ngót, bó xôi, cà rốt, bí đỏ, khoai lang bí…; thực phẩm giàu vitamin E gồm các loại hạt như hạt hướng dương hay dầu hướng dương, đậu phộng, hạt điều, bánh mì thô, hạt lúa mạch…

Với loại điều trị ghép tủy: Cần ăn uống thật vô khuẩn, tránh dùng các loại thực phẩm có sinh vật sống như yaourt, các loại nước uống lên men như Probi…

Làm sao để tăng cường miễn dịch?

Người ta nhận thấy một số chất có tác dụng tăng cường miễn dịch cho người bệnh, nên bổ sung tối thiểu từ 5 – 7 ngày trước và suốt quá trình trị liệu. Glutamin với liều 30g/ngày được xem là có hiệu quả cải thiện chức năng sống cũng như kéo dài đời sống của bệnh nhân ung thư. Omega 3 liều 2.5g/ngày cũng có hiệu quả. Ngoài ra Arginine và Nucleotides cũng có hiệu quả tăng cường miễn dịch.

Omega 3, Nucleotides, Arginine có được bổ sung vào một số loại sữa. Glutamin, Omega 3, Arginine có trên thị trường ở dạng dược phẩm…

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn về Người mắc bệnh ung thư nên ăn gì để kéo dài sự sống. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích dành cho các bạn.

MÁCH BẠN

Với các thành phần ginsenosides có trong hồng sâm như Rg3, Rh2 có tác dụng khống chế, ngăn chặn sự phát triển và sự biến đổi của tế bào ung thư. Ngoài ra các ginsenosides có công hiệu trong việc tăng cường hệ miễn dịch nâng cao khả năng chống khối u của cơ thể. Giảm các triệu chứng mệt mỏi và tác dụng phụ do quá trình hóa trị, xạ trị gây ra

Các bạn có thể xem thêm tác dụng của hồng sâm tại: http://thegioisam.vn/tin-tuc/11-tac-dung-ki-dieu-cua-hong-sam-han-quoc.html

Xin cảm ơn đã theo dõi

XEM THÊM:

>>>> Người bị ung thư có nên dùng nhân sâm

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*