Thức ăn tốt cho da mụn

Chào các bạn trong bài viết lần trước mình có nhắc đến việc những thức ăn cần tránh khi bị mụn. bài viết mà chúng ta đề cập đến những thức ăn có hại và thói quen cần tránh. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng đề cập đến một vấn đề cũng quan trọng không kém là những thức ăn tốt cho làn da mụn của bạn.

Thức ăn tốt cho da mụn

Mình sẽ sắp xếp các thức ăn tốt cho da mụn theo thứ tự từ thấp lên cao cũng như giải thích tại sao nó lại tốt và các khía cạnh tích cực của nó nhé.

Sữa hạt

Trong bài viết các loại thức ăn cần tránh thì mình có nói về các loại sữa và làm từ sữa động vật cũng như làm cho tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Có rất nhiều bạn comment rằng nếu mình uống sữa hạt thì có được không câu trả lời là có.

Nó không có vai trò gì quan trọng trong việc giúp bạn hết mụn nhưng nếu bạn vẫn thích uống sữa thì các loại hạt như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa bắp… đều là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên đó phải là các sản phẩm không chứa đường nếu không thì chúng ta sẽ càng vác thêm mụn. Trong đó sữa hạnh nhân có chứa rất nhiều vitamin E rất tốt cho làn da việc thiếu hụt vitamin E có thể gây ra tình trạng mụn của bạn.

Zinc (kẽm)

Giống như vitamin E việc thiếu hụt kẽm trong cơ thể cũng dẫn tới việc bạn bị mụn mãn tính các trường hợp này đều được ghi nhận cải thiện tình trạng mụn sau khi bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm hoặc thực phẩm chức năng chứa kẽm. Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu kẽm hoặc được bác sỹ chẩn đoán thiếu kẽm thì các thực phẩm sau sẽ giúp bạn.

Ví dụ: hạt bí ngô, hạt điều, hạt óc chó..

Các hạt này chứa nhiều kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể

Omega 3 fatty acid

Trong video lần trước mình có nhắc đến hai loại chất béo là chất bẽo bão hòa và chất béo không bão hòa. Omega 3 fatty acid chính là một loại chất béo không bão hòa rất tốt cho cơ thể hơn nữa các loại chất béo này còn có khả năng giảm sưng viêm.

Tức là nó khá có ích cho tình trạng mụn nặng, các thực phẩm có chứa nhiều omega 3 khá dễ kiếm như là cá biển, hạt lanh, hạt óc chó, quả bơ… tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này thì cũng có thể mang đến hậu quả ngược lại.

Tinh bột nguyên cám (whole grain)

Đây là các loại gạo và các loại ngũ cốc nguyên cám, nếu bạn đang bị mụn và phải vật lộn với đủ loại phương pháp thì hãy thử thay loại gạo mình ăn hàng ngày thành gạo lức thử xem. Thay vì ăn các loại bánh mỳ thì bạn hãy thử thay nó bằng bánh mỳ đen loại dành cho người bị tiểu đường hoặc có thể pha bột yến mạch nguyên chất với nước sôi.

Bởi vì tinh bột nguyên cám có chứa chỉ số glycaemic index thấp hơn nhiều so với tinh bột khác đồng nghĩ với việc nó sẽ không làm mức độ đường trong máu của nó bị tăng lên khiến cơ thể tiết ít insulin và androgens khiến nồng độ hormone trong cơ thể ổn định hơn khiến giảm mụn.

Chưa kể các loại tinh bột nguyên cám có một lượng chất xơ nhất định điều này giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Giúp thanh lọc cơ thể điều này cũng được chứng minh là rất tốt cho làn da của bạn.

Khoai lang

Dù là loại khoai lang bở, khoai lang tím hay khoai lang mật thì chúng đều chứa rất nhiều chất xơ điều đó có nghĩa là chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa góp phần giải độc cho cơ thể.

Chưa hết trong khoai lang còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đóng vai trò giảm sưng viêm cho da mụn. Một trong các loại chất chống oxy hóa đó có tên là Beta carotene giúp hấp thụ vitamin A, khi lượng vitamin A trong cơ thể góp phần giúp giảm tiết dầu ở trên da. Cũng như giảm tiết karatin một loại protein có tác dụng kết dính và làm vón cục tế bào chết trên da gây bít tắc lỗ chân lông và mụn.

Antioxidant

Là các loại thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa và nó rất tốt cho da mụn. Một trong những loại thức ăn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đó chính là trà trắng hay còn gọi là white tea. Trà xanh hay trà đen đều có chứa nhiều chất chống oxy hóa tuy nhiên hàm lượng caffein trong trà trắng ít hơn nên tốt hơn cho da mụn.

Đồng thời trong trà trắng cũng có chứa kẽm nữa rất tốt cho việc giảm sưng viêm. Loại trà này cũng không quá khó tìm bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nó ở các quầy bán trà trong các siêu thị.

Hoa quả họ Berries

Bao gồm các loại quả mâm xôi, việt quất, dâu tây… trong các loại quả này có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tiếp theo là lượng đường trong chúng ta ít rất tốt cho da mụn. Ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam việc có rất nhiều loại trái cây bổ dưỡng như chôm chôm, sầu riêng, vải… tuy nhiên việc các trái cây này chứa quá nhiều đường sẽ rất có hại cho da mụn.

Thực phẩm chứa nhiều Probiotics

Probiotics có tên gọi khác là lợi khuẩn việc bổ sung lợi khuẩn giúp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng như là mụn ở trên trán của bạn. Khi bạn giải độc đường ruột cho cơ thể bằng phương pháp color cleaner đồng thời sẽ đào thải cả lợi khuẩn ra ngoài cơ thể.

Lúc này bạn phải tìm các bổ sung các loại lợi khuẩn này, các thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn phải kể đến là đậu hũ, kim chi, dưa góp và trà kombucha nữa.

Gừng

Gừng có tác động lớn trong việc giảm đau và chống viêm một cách tự nhiên được sử dụng để điều trị các vết thương hở như nhổ răng… Thành phần chính trong gừng là curcumin có tác dụng làm cho các vết mụn của bạn bớt sưng viêm và lành nhanh hơn trông thấy đồng thời cũng hạn chế làm mụn mọc thêm.

Nếu việc bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể là tốt thì việc hạn chế các vi khuẩn xấu cũng tốt như vậy. Và chất curcumer có khả năng làm điều đó nó có khả năng loại bỏ vi khuẩn xấu trong cơ thể nhưng đồng thời vẫn giữ lại được những vi khuẩn tốt đó là lý do khi bạn bị sốt, cảm cúm do virus thì hãy thử uống trà gừng.

Rau củ

Đây là loại thức ăn quan trọng nhất trong thực đơn hàng ngày của bạn, đây là vấn đề bạn đã nghe rất nhiều nhưng có thể khẩu phần rau củ hiện tại của các bạn đang ít hơn rất nhiều so với nhu cầu của cơ thể.

Để hết mụn, cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư… thì mỗi ngày cơ thể cần 800gram rau củ. Rau củ hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ về mặt dinh dưỡng cho người trưởng thành vấn đều là bạn phải ăn đa dạng các loại rau củ để bổ sung đủ các yếu tố vi lượng cần thiết.

Chúng ta đã cùng nhau đi qua 9 loại thức ăn tốt cho cơ thể nói chung và da mụn nói riêng. Thì có lẽ bạn nên ngừng tìm kiếm các sản phẩm trị mụn mà nên nhìn lại các chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình và tăng cường các thực phẩm ở bên trên nhé xin chào và hẹn gặp lại!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*