Mất ngủ là một bệnh lý thường gặp từ trước đến nay nhất là đối với người cao tuổi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như giảm khả năng làm việc của cơ thể.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung – Hội Đông y Hà Nội, gừng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. Gừng cay ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Khi đi vào cơ thể tạo cảm giác cân bằng, thoải mái nên có thể dễ ngủ hơn. Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dặn cho thêm từ 3 đến 5 lát gừng sống vào mỗi thang thuốc mỗi khi sắc.

benh-mat-ngu-o-nam-gioi

Theo phân tích của y học hiện đại, gừng có chứa tinh dầu 2 – 3%, chất nhựa 5%, chất béo 3%, tinh bột và các chất cay như zingeron, shogaola. Gừng được cho là có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt là bệnh mất ngủ.

Cách chữa mất ngủ bằng gừng

Gừng + đường + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 500ml nước, 1 – 2 thìa đường

Cách pha: Gừng rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào nước đun sôi lên. Khi nước sôi, cho thêm đường vào, khuấy đều, vặn nhỏ lửa đun thêm 5 phút nữa là được.

Uống nước này làm hai lần, vào buổi trưa và buổi chiều. Khi thấy nước hơi nguội có thể đun nóng lại cho ấm, uống sẽ tốt hơn.

mat-ngu2

Gừng + muối + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 1 thìa cà phê muối, 500ml nước ấm

Cách làm: Giã nát gừng hòa với nước ấm, cho thêm muối và khuấy đều.

Uống nước này vào buổi trưa và buổi chiều thì đêm đến sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Gừng + mật ong + chanh

Nguyên liệu: 4 – 6 lát gừng tươi, 1/2 quả chanh, 1 thìa mật ong, 500ml nước

Cách làm: Đun sôi nước, thả các lát gừng vào, vặn nhỏ lửa đun thêm khoảng 5 phút. Tắt bếp, rót nước vào cốc, đợi nước nguội bớt, cho thêm nước cốt chanh và mật ong khuấy đều lên.

Uống trà này hai lần vào buổi chiều, hoặc 1 tiếng trước khi đi ngủ, bạn sẽ đỡ bị mất ngủ “hành hạ”.

Ai không nên uống trà gừng?

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên chữa mất ngủ bằng gừng. Những người hay bị đổ mồ hôi, người đang chảy máu (băng huyết, trĩ ra máu, chảy máu cam), người bệnh đái tháo đường, bệnh tim, viêm gan, viêm thận… không nên lạm dụng gừng, kẻo nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Với phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ do suy giảm nội tiết tố, muốn ngủ ngon, yên giấc, ngoài việc uống trà gừng cũng nên vận động nhẹ nhàng, tránh uống trà đặc, cà phê, tránh căng thẳng, ăn các thực phẩm tốt cho phụ nữ (đậu phụ, giá đỗ, uống sữa đậu nành, súp lơ xanh, mầm cải củ), uống bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược để ổn định hormone nội tiết tố trong cơ thể.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách trị mất ngũ hiệu quả bằng các loại nước uống từ gừng. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích giúp người bệnh có thể lấy lại giấc ngủ ngon. Cảm ơn đã theo dõi.

 

Hồng sâm 300g

hong-sam-cu-kho789

Thành phần: 

Được làm từ hồng sâm 6 tuổi trồng ở khu vực không bị ô nhiễm trong điều kiện canh tác hồng sâm tối ưu (đất sạch, 4 mùa riêng biệt), với hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, thu hoạch thủ công, hấp và sấy khô dưới 14% hàm lượng nước.

Công dụng: 

Giúp tăng cường bồi bổ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và trí lực, tăng khả năng làm việc, giúp đầu óc minh mẫn, sảng khóai.

Nâng cao hiệu quả năng lực làm việc, cải thiện tình trạng mất ngủ, tăng khả năng ghi nhớ và năng lực phân tích.

Xem thêm: tác dụng của hồng sâm tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*