Ở Đà Nẵng, có một người đàn ông có niềm đam mê tốn tiền tỷ: sưu tập Sâm Ngọc Linh. Hễ nghe ai vừa phát hiện củ sâm lớn, đẹp, dù có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu, anh Nguyễn Thanh Tuyền tìm mua bằng được. Sau gần 10 năm sưu tập, đến nay, anh đã có trong tay 60 bình sâm Ngọc Linh và hơn 1.000 lít rượu sâm. Anh cũng là người đã cung cấp nguồn sâm quý cho nhiều người trên cả nước để chữa bệnh hiểm nghèo.

suu-tap

Ngôi nhà cấp 4 nằm trong hẻm sâu của đường Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có vườn rộng. Nhà giữa thành phố nhưng có núi, có suối, có gà… như nhà quê chính hiệu. Nhìn bên ngoài, ít ai biết được chủ nhân của nó là một tay chơi sâm Ngọc Linh có tiếng cả nước. Một căn phòng rộng chừng 20m² sắp đầy kín những lọ sâm cao hơn 1 mét. Bên trong lọ là những củ sâm với đầy đủ những kích cỡ, trọng lượng. Có lọ chỉ ngâm củ sâm, có lọ lại ngâm nguyên từ củ đến hoa còn xanh mướt. Bên cạnh là chiếc tủ lạnh lớn chứa nhiều củ sâm từ 1 lạng cho đến hơn 1 ký. Đứng trong căn phòng nhỏ, không ai nghĩ nó chứa hàng chục ký sâm Ngọc Linh quý hiếm.

Anh Tuyền đến với sâm Ngọc Linh thật tình cờ. Cách đây nhiều năm, trong những chuyến công tác ở Kon Tum, Quảng Nam, anh được bạn bè giới thiệu về cây sâm Ngọc Linh với những công dụng đặc hiệu để chữa bệnh nan y, anh lấy làm thích thú nhưng đành… đứng từ xa mà nhìn vì giá sâm quá đắt so với thu nhập của anh lúc bấy giờ. Nhưng sau đó, một người bạn thân của anh bị ung thư, xạ trị nhiều nhưng không khỏi, sức khỏe kiệt quệ. Thương bạn, anh đi tìm những bài thuốc cổ truyền như cây xạ đen, rắn đầu đỏ ở tận Phan Thiết… để chữa cho bạn nhưng không khỏi.

Một ngày tình cờ, anh gặp dược sĩ lương y Đào Kim Long – người có tiếng trong dùng thuốc cổ truyền chữa bệnh ung thư và được giới thiệu về cây sâm Ngọc Linh. Anh sướng rơn và tức tốc đi tìm sâm Ngọc Linh về chữa bệnh. Dùng sâm, sức khỏe của bạn anh tốt lên trông thấy. Anh bắt đầu “chơi sâm” từ đó, vừa để chữa bệnh vừa thỏa mãn thú vui của mình.

Hễ nghe người dân tìm được củ sâm Ngọc Linh nhiều năm tuổi, có dáng hình đẹp là tìm mua cho được. Cầm củ sâm trên tay, dù xem bằng mắt, nhấm bằng lưỡi nhưng anh vẫn chưa tin nên toàn bộ sâm của anh đều được Trung tâm Sâm và Dược liệu TPHCM (thuộc Viện Dược liệu, Bộ Y tế) kiểm định thành phần hoạt chất chứa trong thân củ có thành phần M-R2 – một chất chỉ có ở sâm Ngọc Linh – hay không.

suu-tap-1

Đến đam mê

Ban đầu là sưu tầm sâm Ngọc Linh làm thuốc chữa bệnh, dần dà trở thành… nổi tiếng bất đắc dĩ. Nhiều người là dược sĩ, lương y và bạn bè có người thân bị bệnh ở khắp nơi, trong đó có TPHCM, Hà Nội… đến nhờ anh tư vấn mua sâm chữa bệnh.

Họ còn hỏi anh về tác dụng của sâm ngọc linh có thần kỳ như lời đồn, có trị được triệu chứng mất ngủ hay không,….Tiếng lành đồn xa, anh trở thành người tư vấn và cung ứng nguồn sâm quý hiếm này trên khắp cả nước không biết tự khi nào.

Cũng nhờ sâm Ngọc Linh, anh có cơ duyên gặp được các dược sĩ nổi tiếng như Đào Kim Long, Trần Lai…  “Trong những chuyến đi sưu tầm sâm, tôi được đi thăm vườn sâm Ngọc Linh ở độ cao hơn 2.000m, tận mắt chứng kiến cây sâm Ngọc Linh được bảo tồn như thế nào” – anh Tuyền tâm sự.

“Tôi đến với sâm Ngọc Linh không chỉ là để chữa bệnh, tăng cường sức khỏe mà còn bằng niềm đam mê rất riêng của mình. Một củ sâm Ngọc Linh quý không chỉ ở công dụng của nó mà với tôi, nó còn là một tác phẩm nghệ thuật mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Tôi có thể ngồi trước một củ sâm để chiêm ngưỡng nhiều giờ với nhiều góc độ khác nhau. Nhìn ngắm nó, những mệt nhọc đời thường được xua tan. Khi dùng sâm Ngọc Linh giúp ai đó khỏi bệnh, khỏe mạnh lên, tôi thấy niềm vui được nhân lên gấp bội” – anh Tuyền tâm sự.

Nói về dự định trong tương lai, anh Tuyền cho biết vừa qua anh cùng một số người bạn khảo sát thực địa trên đỉnh Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), xúc tiến đầu tư xây dựng một vườn sâm Ngọc Linh để bảo tồn loài thuốc quý như một sự “đền ơn, trả nghĩa” với cây sâm Ngọc Linh.

Xem thêm: sâm ngọc linh giá bao nhiêu, sâm ngọc linh tẩm mật ong, công dụng chữa bệnh của sâm ngọc linh.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*