Xạ trị là phương pháp dùng tia bức xạ ion hóa có năng lượng cao  như tia gamma hoặc các hạt nguyên tử chiếu vào khối u để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này được áp dụng từ khá lâu, đến nay, hiểu biết về xạ trị ngày càng sâu, kỹ thuật xạ trị ngày càng cao, nhiều phương pháp xạ trị mới đã được đưa vào sử dụng.

nhung-tac-dung-phu-khi-xa-tri-ung-thu

Xạ trị là một vũ khí mạnh giúp tiêu diệt ung thư phối hợp với phẫu thuật sẽ làm tăng hiệu quả trong điều trị ung thư. Bên cạnh những hiệu quả thì xạ trị có những tác dụng phụ nhất định trên các mô lành của cơ thể. Mục đích của điều trị cần đạt được là giảm các tác dụng phụ này xuống mức thấp nhất.

Những tác dụng phụ của xạ trị:

Tác dụng phụ được ghi nhận có hai loại cấp tính và mạn tính.

Tác dụng phụ cấp tính: thường thấy trên các tế bào cơ thể có tốc độ tăng trưởng nhanh như tế bào niêm mạc, da, tủy xương. Xuất hiện trong hay ngay sau xạ trị và tăng dần nếu vẫn tiếp tục xạ, đạt mức cao nhất ở tuần thứ năm đến tuần thứ bảy. Thông thường, tác dụng phụ sẽ hết khi kết thúc xạ trị và không để lại di chứng. Tác dụng phụ có thể kéo dài và/hoặc nặng hơn nếu có hóa trị kèm theo.

Tác dụng phụ muộn hay mạn tính: Tế bào chết đi với biểu hiện teo mô hoặc tạng hay xơ hóa. Thông thường diễn tiến chậm, nhiều tháng, nhiều năm, có ảnh hưởng hoặc làm mất chức năng của tạng.

sam-ngoc-linh

Để giảm các tác dụng phụ trong quá trình xạ trị, người bệnh nên tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch bằng những loại thảo dược, những sản phẩm bổ sung.

Sâm Ngọc Linh là dược liệu rất tốt cho người bệnh ung thư, bên cạnh đó sâm Ngọc Linh còn được chú ý bởi tác dụng trị yếu sinh lý, liệt dương, chống lão hóa, trị tiểu đường….

Ngoài ra xem thêm: sâm ngọc linh tẩm mật ong, sâm ngọc linh giá bao nhiêu và nhiều thông tin về sâm ngọc linh bạn hãy click tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*