Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm, khi biến chứng nó sẽ diễn biến thành những căn bệnh nguy hiểm như: xơ gan, ung thư gan… làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ một phần là do chế độ ăn uống hàng ngày. Để ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này thì tất cả chúng ta phải có một chế độ ăn uống khoa học. Vậy thực đơn hàng ngày tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ là như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Thực phẩm nên bổ sung

1. Đảm bảo 200g quả chín và 300g rau xanh/ngày

Trong các loại rau quả tự nhiên có chứa lượng lớn các vitamin tự nhiên rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ. Thực đơn tối thiểu 200g quả chín và 300g rau xanh mỗi ngày giúp cơ thể hấp thu nhanh dưỡng chất, do không có cholesterol tác động. Đồng thời giúp cải thiện và đào thải cho sức khỏe tốt hơn. Rau xanh nên được chế biến ở dạng nấu canh, luộc, salad, nộm… Hạn chế xào, chiên có nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng không tốt cho người bệnh.

Lưu ý: Sử dụng rau xanh, trái cây nên ngâm rửa sạch tránh thuốc trừ sâu, chất bảo quản gây tổn thương cho gan.

2. Hạn chế thực phẩm chứa đạm

Thức ăn chứa quá nhiều đạm làm cản trở quá trình vận động của gan. Tuy nhiên trong chế độ ăn hàng ngày phải đảm bảo 1g/1kg cân nặng/ngày để gan có sức đề kháng chống chọi với bệnh tật. Trong thực đơn hàng ngày của người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung cá, thịt gia cầm đỏ, tôm, cua, sữa, phô mai tách béo,…

3. Đừng bỏ qua thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Trong thực đơn hàng ngày cho người gan nhiễm mỡ nên ưu tiên một số loại thực phẩm chứa đường huyết thấp: đậu, ngũ cốc thô, thực phẩm giàu vitamin A, E, C như cà chua, bơ, bí ngô, bắp,.. Các chất này có tác dụng chống oxy hóa mạnh có khả năng thúc đẩy ly giải chất béo trong gan, giúp thanh lọc gan.

Thực đơn hàng ngày cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ
Thực đơn hàng ngày cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

4. Cân bằng dinh dưỡng với thực phẩm làm giảm cholesterol

Nhộng tằm, nấm hương, bắp trái, rau cần đều là một trong số những loại thực phẩm có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và tế bào gan. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ cải thiện chức năng gan hiệu quả. Chúng được sử dụng dưới các món ăn rất tốt cho người mắc bệnh về tim mạch, viêm gan.

5. Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Lá trà, lá sen có chứa thành phần chống oxy hóa có khả năng làm tăng tính đàn hồi, thành mạch. Bên cạnh đó còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, hạn chế tích tụ mỡ trong tế bào gan gây tắc nghẽn mọi hoạt động.

Có thể dùng lá sen, trà xanh bằng cách pha trà, chế biến món ăn,… Bằng cách bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

6. Đảm bảo lượng Allicin đầy đủ trong bữa ăn hàng ngày

Theo nhiều chuyên gia dược liệu, người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung khoảng 2g/kg cân nặng/ngày. Bởi thành phần này có công năng rất mạnh mẽ giúp người bệnh đạt được hai mục tiêu quan trọng. Đó chính là ngăn chặn hình thành mỡ trong gan và kích thích tăng đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Thực phẩm nên kiêng cho người bị gan nhiễm mỡ

1. Thực phẩm chế biến sẵn

Cá hộp, thịt hộp, đồ ăn nhanh,.. là những thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ tuyệt đối không nên ăn. Lượng đạm tổng hợp trong các loại thực phẩm này khá cao và không an toàn đối với người sử dụng.

2. Không nên ăn thức ăn quá mặn

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế thức ăn chứa nhiều muối: thịt muối, rau củ muối, và nên sử dụng thức ăn hơi nhạt. Vì thói quen ăn quá mặn có thể gây tích tụ mỡ trong gan và nên chú ý rằng lượng muối hấp thu mỗi ngày không quá 6g.

3. Nói không với thức ăn ngọt

Ngoài ra trong chế độ ăn hàng ngày của người bị gan nhiễm mỡ cũng cần kiêng thức ăn chứa nhiều đường. Mà cụ thể là bánh ngọt, món chè, nước ngọt có ga, các thực phẩm chứa nhiều đường hóa học có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm nên kiêng với bệnh nhân gan nhiễm mỡ
Thực phẩm nên kiêng với bệnh nhân gan nhiễm mỡ

4. Thực phẩm giàu cholesterol

Bên cạnh đó người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên giảm các thực phẩm giàu cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, mỡ động vật,….

5. Hạn chế các loại gia vị có tính kích thích

Tiêu, ớt, gừng,… Là những loại gia vị có tính nóng cao. Lạm dụng nhiều có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của gan.

Trên đây là thực đơn hàng ngày cho người bị gan nhiễm mỡ. Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay chính vì vậy mỗi người nên tự bổ sung kiến thức về bệnh để có cách giải quyết phù hợp nhất. Bên cạnh đó người bị gan nhiễm mỡ cũng cần có chế độ thăm khám và theo dõi bệnh thường xuyên để có phương pháp điều trị hợp lý.

Và để tăng cường sức khỏe, phòng và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả thì các bạn nên tìm hiểu và sử dụng thêm các sản phẩm được chiết xuất từ nấm linh chi. Và linh chi Hqgano là sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu. Để tìm hiểu về sản phẩm cũng như là các thông tin về sức khỏe thì các bạn xem tại: http://linhchihqgano.com

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng nấm linh chi hqgano
Điều trị gan nhiễm mỡ bằng nấm linh chi hqgano

Trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng, đúng cách để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất nhé.

Chúc các bạn sức khỏe!

> Xem thêm: 

Các loại nước uống giúp mát gan, giải độc cơ thể

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*