Quán bê thui Sơn Ca là một quán ăn nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh với món bê thui được nhiều người sành ăn đánh giá là ngon, đặc sắc và rất chất lượng. Mời các bạn cùng xem bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin thú vị về quá bê thui lâu đời này nhé.

Bê thui Sơn Ca nằm trên con đường sầm uất Trần Mai Ninh

Những ai có việc đi trên đường Trần Mai Ninh, đoạn gần đến khu vực chợ Bà Hoa có lẽ đều bị thu hút bởi một quán ăn khang trang. Khoảng tầm 9:00 trở đi là quán luôn có một con bê đang thui trên lò nhìn rất hấp dẫn. Đó chính là quán bê thui Sơn Ca, nổi tiếng khu vực chợ Bà Hoa, nổi tiếng của Quận Tân Bình và rất nhiều người thích ăn bê các quận khác cũng biết đến.

Bê thui Sơn Ca nổi tiếng hơn 25 năm

Bê của quán Sơn Ca được chọn từ giống bê cỏ nặng trên dưới 40kg thơm ngon, vị ngọt đậm đà. Bê được thui bằng rơm và bã mía nhằm giữ hương vị đúng chất xứ Quảng. Ngoài ra, cách thui này còn giúp phần da bê được giòn hơn. Sau đó, bê luôn được làm nóng bằng lò than liu riu rửa để luôn sẵn sàng phục vụ thực khách món bê thui nóng hổi.

Để có món bê thui đậm đà đặc trưng, ngoài tìm chọn nguyên liệu là bê cỏ như mô tả ở trên thì một bí quyết nhỏ nhưng không kém quan trọng trong khâu chế biến chính là sự tỉ mỉ, khéo léo và kinh nghiệm của đầu bếp.

Mon-be-thui-quan-Son-Ca-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich
Món bê thui quán Sơn Ca được nhiều người yêu thích

Bê cắt tiết, cạo lông rồi mổ bụng, lấy hết bộ lòng ra, dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân để hai đầu thanh sắt lên lò, bắt đầu thui bằng rơm, bằng bã mía, bằng than. Thỉnh thoảng dùng que sắt có mũi nhọn châm đều lên da để thoát nước, lấy vải lau sạch, rồi tiếp tục thui.

Phải biết cách giữ lửa vừa đủ để cả con bê chín đều. Đặc biệt không được lơ là để lửa quá bén, thịt sẽ cháy sém không ngon lại không đẹp mắt. Thịt bê thui đạt chuẩn phải có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng ruộm nhưng không dai cũng không bị hôi mùi khói.

Các món ăn kèm cùng bê thui Sơn Ca cũng cầu kỳ không kém

Thành phần quan trọng quyết định đến sự thành công của món bê thui chính là nước chấm và rau sống.

Nước chấm phải được pha từ loại mắm cái thượng hạng làm từ cá cơm, cá nục đánh bắt ven biển miền Trung. Mắm cái sau khi gạn ép xác, lọc lấy nước mới cho thêm tỏi ớt, gừng xay, mè rang, chanh… vào cho vừa miệng.

Rau sống để cuốn bánh tráng cùng lát bê thui cũng khá cầu kỳ. Ngoài 3 loại rau chính là giá sống (loại cọng dài và mảnh), chuối chát và khế chua, trong đĩa rau còn có nhiều loại rau thơm (húng, quế, ngò…) và cải non. Bánh tráng để cuốn bê thui phải là bánh tráng nhỏ, mỏng và dai được sản xuất từ trong các lò bánh danh tiếng tại tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, một vài miếng bánh tráng nướng giòn điểm xuyến vào bữa ăn vốn là thói quen từ bao đời nay của người xứ Quảng.

Mời bạn xem thêm: Bê thui Cầu Mống – Đặc sản bậc nhất của Quảng Nam

Thưởng thức món bê thui ở quán Sơn Ca

Việc lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng cho đến việc chế biến công phu đã tạo nên danh tiếng cho món bê thui ở quán Sơn Ca.

Quan-Son-Ca-co-nhieu-mon-ngon-che-bien-tu-thit-be
Quán Sơn Ca có nhiều món ngon chế biến từ thịt bê

Ăn bê thui Sơn Ca phải ăn cùng rau sống đủ loại của vùng quê bên sông nước, cuốn với bánh tráng mỏng chấm mắm cá cơm mới là đúng điệu. Đôi khi để thêm phần đa dạng thực khách có thể gọi thịt bắp, thịt ba chỉ, thịt mông, da… tuỳ thích. Cầm trên tay một miếng bánh tráng mỏng, gói ít rau sống, thêm vào lát chuối chát, khế, bỏ một miếng bê thui, sau đó bẻ một ít bánh tráng nướng… cuộn tất cả lại, chấm vào chén mắm cá, vị ngon lan tỏa từ đầu lưỡi xuống đến cuống cổ, ngon không từ ngữ nào có thể diễn tả được…

Có thể bạn quan tâm: Khám phá Nhà hàng bò Lạc Cảnh nổi tiếng hơn 40 năm

Quán Sơn Ca có nhiều món ăn đặc sản

Thông thường, những khách thưởng thức món bê thui ở quán Sơn Ca sau khi thưởng thức thịt bê sẽ kêu kèm theo một phần cháo. Tuỳ vào sở thích mà bạn có thể gọi cháo thịt bê, cháo xương bê, cháo tuỷ bê,…hoặc nếu thích sự đa dạng có thể gọi một tô cháo thập cẩm gồm: thịt, xương, tuỷ, huyết,…

Phan-chao-xuong-be-quan-Son-Ca
Cháo xương bê ở quán Sơn Ca

Khi dùng cháo, tuỳ khẩu vị mà có thể bỏ thêm một số loại giá, rau sống để tăng thêm độ ngon.

Ngoài ra, còn có các món ngon chế biến từ thịt bê có thể kể đến như đuôi bê hầm sả, đuôi bê hầm thuốc bắc,…rất ngon, rất đậm vị và rất đặc trưng của quán Sơn Ca.

Nếu bạn là người thích khám phá ẩm thực thì quán bê thui Sơn Ca là một địa chỉ bạn nên ghé đến để thưởng thức.

Địa chỉ của quán bê thui Sơn Ca: 64 Trần Mai Ninh, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Có thể bạn quan tâm:

Comments are closed.