Nằm cách Quốc lộ 13 khoảng hơn 1km, quán cháo vịt Cu Chì đã có tuổi đời hơn 25 năm ở mặt tiền đường Hồ Văn Cống, cửa ngõ của làng sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp tỉnh Bình Dương.

Quán cháo vịt Cu Chì nổi tiếng hơn 25 năm

Chủ quán vịt Cu Chì là ông Hồ Minh Tâm (sinh năm 1964), hay còn được gọi là ông Tám Chì chia sẻ: năm 21 tuổi ông cưới vợ, rồi chăn nuôi vịt trên cánh đồng Tương Bình Hiệp.

Khi số vịt nuôi ngày càng nhiều thì gia đình ông Tám Chì vừa nuôi vịt vừa bắt đầu làm thịt bán cho khách đến ăn tại chỗ. Quán khởi đầu từ những mái lá đơn sơ, tạm bợ. Do chất lượng thịt vịt ngon, cộng với không gian mát mẻ mà quán vịt Cu Chì ngày càng có nhiều khách tìm đến thưởng thức. Không chỉ khách tại Bình Dương mà còn có khách các tỉnh lân cận, đặc biệt là khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đi hàng chục cây số đến ăn.

Quán vịt Cu Chì hiện tại rất rộng rãi, khang trang, mát mẻ và thoáng đãng.

Các món vịt ở quán Cu Chì được nhiều thực khách yêu mến

Quán Cu Chì chỉ bán duy nhất các món ăn liên quan đến vịt. Quán không có thực đơn nhưng khi nghe nhân viên giới thiệu thì khách có thể dễ dàng kêu món vì nó khá đơn giản. Thực đơn của quán có vịt luộc, vịt quay, vịt nướng, tiết canh vịt và cháo vịt.

Nhieu-khach-yeu-men-thit-vit-quay-Cu-Chi
Nhiều thực khách yêu thích các món vịt quán Cu Chì

Nhận xét của nhiều khách từng đến ăn quán vịt Cu Chì như sau:

  • Thịt vịt đậm đà: dù chế biến theo cách nào thì do chất lượng của vịt tươi, được nuôi và chọn lựa thì những con vịt ngon nên khi thưởng thức vịt tại quán Cu Chì thực khách dễ dàng cảm nhận được độ ngọt, độ tươi của thịt vịt.
  • Không quá béo: Vịt tại quán Cu Chì luôn có lượng mỡ vừa phải, do được tuyển lựa kỹ trước khi chế biến, khiến cho thực khách có thể ăn nhiều mà không thấy ngán.
  • Vịt nướng và vịt quay thơm ngon: nước sốt ướp vịt khi nướng hay quay rất quan trọng. Thịt vịt nướng và quay tại quán Cu Chì không hề khô, rất thơm ngon và đậm vị.
  • Cháo vịt: gạo được tuyển lựa và rang. Cháo được đựng trong chiếc “lẩu cù lao” nên thơm ngon và nóng sốt khi thưởng thức.

Bật mí 3 món đặc sản tại quán Cu Chì

Những vị khách quen hay lui tới quán vịt Cu Chì có lẽ không lạ gì 3 món này. Đó là:

  1. Tiết canh vịt Cu Chì: Ai từng đã từng thưởng thức tiết canh vịt tại đây có lẽ sẽ nhớ mãi. Đi kèm đĩa tiết canh là một phần rau đầy đủ, nước mắm, chanh ớt,…
Vit-quay-Cu-Chi-noi-tieng
Món tiết canh và vịt quay ở quán Cu Chì
  1. Lưỡi vịt và tim vịt: món này thường phải đặt trước vì số lượng hạn chế. Những lúc quán quá đông khách thì thay vì nướng thì lưỡi vịt và tim vịt được chế biến theo cách luộc.
  2. Rượu mật ong của quán Cu Chì: từng là đặc sản của quán những gần đây khách muốn thưởng thức thì cũng phải dặn trước vì cũng thường xuyên hết lúc quán quá đông khách.

Không gian thoáng đãng cũng là một điểm cộng của quán cháo vịt Cu Chì

Món vịt là món ăn thân thuộc với người Việt, hầu như nơi nào cũng có. Nhưng đến một quán nuôi vịt tại chỗ, chọn lựa và chế biến những con vịt ngon tại chỗ cho khách thưởng thức thì có lẽ hiếm.

Thưởng thức những món ngon từ thịt vịt trong một không gian gồm nhiều nhà cổ và cây cối xanh tươi, vô cùng thoáng đãng thì có lẽ duy nhất chỉ tìm thấy ở quán cháo vịt Cu Chì ở Bình Dương.

Chao-vit-Cu-Chi-an-rat-thom-ngon
Cháo vịt Cu Chì trong chiếc lẩu “cù lao”

Rất nhiều khách khi đến Bình Dương công tác hoặc tham quan đều ưu tiên quán vịt Cu Chì để đến thưởng thức thịt vịt và không gian thoáng đãng nơi đây.

Thêm một điểm độc đáo tại quán vịt Cu Chì

Quán vịt Cu Chì còn có điểm độc đáo: chiếc xe máy Yamaha đời khoảng năm 1965 được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam được cây si “ôm” vào lòng.

Ông Tám Chì chia sẻ: “Hồi đó tôi mua chiếc xe máy này phải bán hết gần 1.000 con vịt. Do quán chật hẹp nên tôi thường dựng chiếc xe ở gốc cây si cho dễ quét dọn quán. Được một thời gian, rễ cây si bám xuống chiếc xe, tôi thấy đẹp nên để lại làm cảnh”

Ông Tám Chì cho biết mặc dù để mưa nắng nhưng chiếc xe vẫn còn nguyên hình dáng, đầy đủ các bộ phận, chi tiết máy.

Chu-quan-vit-Cu-Chi-va-chiec-xe-may-doc-dao
Ông Tám Chì – chủ quán cháo vịt Cu Chì

Duy nhất chỉ có bảng số xe, sau khi quyết định để cho chiếc xe máy nằm “nghỉ ngơi” dưới gốc cây si già, ông Tám Chì đã cho thay một biển số khác đẹp hơn cho chiếc xe.

Theo ông Tám Chì, sau khi để chiếc xe Yamaha dưới gốc cây cho rễ cây bám lên, du khách trong và ngoài nước đến làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp tham quan sau đó ghé quán cháo vịt Cu Chì đều trầm trồ khen ngợi và thích thú với chiếc xe máy nằm dưới gốc cây si.

Nhiều người ở các khu du lịch đã trả giá rất cao để mua rồi bứng luôn cả cây si lẫn chiếc xe máy để mang về khu du lịch trưng bày.

Tuy nhiên, ông Tám Chì quyết không bán vì theo ông, hiện giờ kinh tế đã đầy đủ, con cái trưởng thành nên ông Tám Chì muốn giữ lại những kỷ vật đã gắn bó với ông trong suốt thời “cày ruộng, chăn vịt” để hưởng cái vui thú của tuổi già.

Mời bạn xem thêm:

Comments are closed.